“Hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân (New START), cùng với các công cụ khác là một phần quan trọng của kiến ​​trúc an ninh toàn cầu. Chúng tôi vẫn cho rằng các bên liên quan cần tiếp tục đàm phán với nhau về vấn đề này”, RIA Novosti dẫn lời Đại sứ Trung Quốc Trương Quân.

Khi được hỏi liệu Nga có nên quay lại thực hiện New START hay không, ông nói: “Mỹ là nước đầu tiên rút khỏi hiệp ước này và họ phải là nước đầu tiên sẵn sàng thực hiện các bước đi có trách nhiệm để hiệp ước này hoạt động trở lại”.

Ảnh: RIA Novosti

Trước đó, trong bài phát biểu quan trọng trước Quốc hội và các lãnh đạo quân đội Nga hôm 21/2, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga đã đình chỉ việc tham gia hiệp ước New START với Mỹ.

“Tôi buộc phải thông báo rằng Nga đang tạm ngừng tham gia hiệp ước New START. Tôi nhắc lại, không rút khỏi hiệp ước, mà chỉ đơn thuần là ngừng tham gia”, Tổng thống Putin nói.

Ngoài ra, trong bài phát biểu, Tổng thống Putin nói rằng chiến dịch quân sự đặc biệt là việc làm đúng đắn. Ông Putin cũng tố cáo Mỹ và phương Tây là bên khởi động cuộc chiến và Nga phải dùng vũ lực để chấm dứt cuộc chiến.

Nga - Mỹ bất ngờ hủy đàm phán hạt nhân

Nga - Mỹ bất ngờ hủy đàm phán hạt nhân

Bộ Ngoại giao Nga và Đại sứ quán Mỹ tại Moscow xác nhận, các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân giữa hai nước đáng lẽ sẽ diễn trong tuần này, hiện đã bị hủy bỏ.