Trả lời câu hỏi của báo chí tại họp báo Chính phủ chiều tối 4/7 về đề xuất giảm thêm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường đối với giá xăng dầu và nguồn ngân sách thu tăng thêm từ việc tăng giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, dưới áp lực giá xăng dầu thế giới tăng cao, Bộ đã chủ động xây dựng các giải pháp liên quan đến thuế xăng dầu để kiềm chế tăng giá, tác động mạnh đến kinh tế, đời sống, sản xuất kinh doanh của DN và người dân.

Thứ trưởng Tài chính Nguyễn Đức Chi. Ảnh: Trần Thường

"Trong hôm nay Chính phủ đã có tờ trình đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.

Cụ thể, với xăng, giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít; nhiên liệu bay, giảm từ 1.500 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít; dầu diesel, giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 500 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn, giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít; mỡ nhờn, giảm từ 1.000 đồng/kg xuống mức sàn 300 đồng/kg; dầu hỏa giữ mức 300 đồng/lít vì đây là mức sàn trong khung mức thuế.

Theo ông Chi, nếu sản lượng tiêu thụ vẫn giữ như hiện nay, chính sách này khi được thông qua và áp dụng từ 1/8/2022 thì ước giảm thu ngân sách từ thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng là 7.000 tỷ đồng. Cùng với việc giảm thuế bảo vệ môi trường đang áp dụng khoảng 25.500 tỷ đồng, tổng số giảm thu ngân sách khoảng 32.500 tỷ đồng trong năm nay.

Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, thu ngân sách từ tăng giá dầu và từ thuế nhập khẩu xăng dầu với sản lượng nhập tăng thêm năm nay là 9.100 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc tăng thu này thấp hơn khá nhiều so với mức giảm thu ngân sách do giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu từ 1/4 và dự kiến giảm về “mức sàn” của thuế này từ 1/8 tới vì tổng thu ngân sách giảm khoảng 32.500 tỷ đồng.

Ông Chi cũng cho biết, cơ quan này đang nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền giảm thêm một số loại thuế khác với xăng dầu như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng...

Việc giảm các loại thuế này căn cứ theo diễn biến giá xăng dầu từ nay tới cuối năm, để có giải pháp phù hợp, ổn định mặt bằng giá, kinh tế trong nước.

Thu Hằng - Trần Thường

Thủ tướng yêu cầu theo dõi thông tin giá, khả năng cung cấp xăng của Malaysia cho Việt Nam

Thủ tướng yêu cầu theo dõi thông tin giá, khả năng cung cấp xăng của Malaysia cho Việt Nam

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về thông tin giá xăng dầu và khả năng cung cấp xăng dầu của Malaysia cho Việt Nam.
Thứ trưởng Công Thương nêu 3 giải pháp kiềm chế tăng giá xăng dầu

Thứ trưởng Công Thương nêu 3 giải pháp kiềm chế tăng giá xăng dầu

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/6, trả lời báo chí về giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhìn nhận, vừa qua giá xăng dầu tăng liên tục và tăng ở mức cao.
Nếu có nguồn nhập xăng 13.000 đồng/lít, Việt Nam 'không có lý do gì không nhập'

Nếu có nguồn nhập xăng 13.000 đồng/lít, Việt Nam 'không có lý do gì không nhập'

ĐBQH nhận định nếu như có các nguồn nhập khẩu xăng dầu với mức giá phù hợp, "không có lý do gì chúng ta không thực hiện điều đó" khi giá xăng trong nước đang tăng rất cao.