Ngành công nghiệp livestream: Lời gợi mở cho nền kinh tế số Việt Nam

Sự kết hợp giữa livestream và thương mại điện tử có thể tạo ra một ngành công nghiệp với quy mô hàng chục tỷ USD. Đây hứa hẹn sẽ là một thành tố rất quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế số.

Sức mạnh của nền kinh tế streaming

Video đang là tương lai của nền kinh tế nội dung trên Internet, còn livstream sẽ trở thành xu hướng của các nội dung video. Nhiều thống kê đã chỉ ra rằng, trong năm 2018, 80% người dân Mỹ xem nội dung trên các nền tảng livestream hàng tuần. 

Mỗi người Mỹ xem nội dung video trung bình khoảng 83 phút/ngày. Trong đó, thời lượng xem các nội dung livestream nhiều gấp 10 lần so với các video tĩnh. Khoảng 42% người dùng Mỹ cho biết chính bản thân họ cũng từng là người phát đi nội dung livestream trên mạng. 

{keywords}
Cùng với sự phát triển của tốc độ kết nối Internet và cấu hình các thiết bị đầu cuối, dịch vụ streaming sẽ được ứng dụng nhiều hơn vào giải trí, hội họp trực tuyến và bán hàng online.  

Thực tế là người dùng có xu hướng chia sẻ nhiều hơn trên mạng xã hội đối với các nội dung dưới dạng video. Tỷ lệ người dùng chia sẻ nội dung video nhiều hơn khoảng 39% so với các nội dung tĩnh như text và ảnh. 

Thống kê cũng cho thấy, 48% người dùng đã từng chia sẻ video về một nhãn hàng nào đó trên mạng xã hội. Quảng cáo video vì thế cũng thu hút được lượng tương tác cao hơn 30% và thời gian xem gấp 3 lần so với các loại hình quảng cáo thông thường. 

Khoảng 10 năm trước, video livestream thường chỉ được dùng để truyền tải nội dung game. Thế nhưng, với sự phát triển mạnh của hạ tầng kết nối Internet và cấu hình của các thiết bị đầu cuối, livestream giờ đây đang được ứng dụng nhiều hơn vào các nội dung giải trí, thương mại điện tử,...

{keywords}
Dịch vụ streaming của Netflix có tốc độ tăng trưởng rất nhanh trong đại dịch Covid-19. 

Trong đại dịch Covid-19, những nền tảng streaming phim, âm nhạc đang cho thấy sự vượt trội của mình so với cách thức phân phối nội dung truyền thống. Chỉ cần mua 1 gói dịch vụ Netflix với giá tương đương một túi bỏng ngô ngoài rạp, người dùng đã có thể xem rất nhiều bộ phim mà không cần ra khỏi nhà. 

Chính vì lý do này, hàng loạt các siêu phẩm bom tấn đã chọn các nền tảng streaming làm nơi công chiếu. Sự chuyển hướng tiếp cận này đã cứu nhiều nhà sản xuất khỏi một “bàn thua trông thấy" trong mùa dịch. 

Theo dự báo, đến năm 2022, video sẽ chiếm khoảng 82% lưu lượng Internet. Con số này thậm chí có thể đạt 90% nhờ sự phát triển của 5G. Đây chính là những tiền đề để nền kinh tế streaming có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. 

Trung Quốc kiếm hàng tỷ USD nhờ livestream qua mạng

Trong vòng 5 năm trở lại đây, ngành công nghiệp livestream đang trở thành một trào lưu tại Trung Quốc. Quốc gia này đã rất thành công trong việc phát triển live commerce - một hình thức kết hợp giữa livestream và thương mại điện tử.

Theo báo cáo của iiMedia Research Group, lĩnh vực live commerce tại Trung Quốc đã có mức doanh thu 61 tỷ USD trong năm 2019. Con số này trong năm 2020 sẽ là 136 tỷ USD. Live commerce hiện chiếm khoảng 7% trong cơ cấu doanh thu 867 tỷ USD của cả ngành thương mại điện tử tại Trung Quốc và được dự đoán sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới. 

{keywords}
Hình ảnh mô tả một phiên livestream bán hàng ở Trung Quốc. Sự kết hợp giữa livestream và thương mại điện tử tại quốc gia này đã tạo ra một ngành công nghiệp với quy mô hàng chục tỷ USD.

Trải nghiệm live commerce tại Trung Quốc được ví như sự kết hợp giữa nền tảng livestream Facebook Live và trang thương mại điện tử Amazon. 

Không giống như trải nghiệm 2D khi vào các trang web thương mại điện tử thông thường, kênh livestream cho phép người mua hàng có thể nhìn sản phẩm ở nhiều khía cạnh khác nhau. Chính điều này đã khiến doanh số bán hàng của live commerce tăng trưởng mạnh so với hình thức TV Shopping truyền thống. 

Trong đại dịch Covid-19, nhiều nhà bán lẻ Trung Quốc đã chuyển sang live commerce như một cách để cứu vãn tình thế. Kết quả là, trong năm 2020, số người bán hàng thông qua livestream trên Taobao Live (nền tảng live streaming lớn nhất Trung Quốc) tăng gần 300%. Riêng trong tháng 2/2020, thời điểm bùng phát của làn sóng Covid-19 đầu tiên, số người bán hàng trên nền tảng này đã tăng 720% so với chỉ 1 tháng trước đó. 

{keywords}
Livestream đã trở thành một kênh bán hàng chính yếu đối với nhiều doanh nghiệp Trung quốc. 

Tại Trung Quốc, live commerce đang trở thành kênh bán hàng chủ lực của nhiều cửa hàng, doanh nghiệp. Không chỉ nông dân, hộ kinh doanh cá thể mà ngay cả các quan chức địa phương, người nổi tiếng cũng tham gia vào trào lưu này. 

Tháng 4/2020, tỷ phú Jack Ma - người sáng lập Tập đoàn Alibaba đã tham gia vào một cuộc thi bán hàng online với ngôi sao livestream Lý Giai Kỳ (Austin Li). Đến tháng 8 cùng năm, CEO Lei Jun của Xiaomi cũng đã lần đầu tiên trực tiếp tham gia vào một buổi livestream bán hàng trên mạng, từ đó thu về số tiền 30 triệu USD.

Trong Quý 3/2020, chỉ riêng Vi Á (Huang Wei) - người được mệnh danh là “nữ hoàng livestream Trung Quốc” đã có doanh thu bán hàng lên tới 890 triệu USD. Các ngôi sao khác trong top 50 streamer hàng đầu Trung Quốc như Lý Giai Kỳ hay Xin Youzhi cũng có mức doanh thu hàng chục, hàng trăm triệu USD. 

{keywords}
Cụ Cui Shuxia (Thiểm Tây, Trung Quốc) đang bán những quả mơ mà mình trồng được thông qua hình thức livestream. 

Chính sự xuất hiện của những ngôi sao livestream đã tạo nên một cơn sốt đối với cộng đồng mạng nước này. Cũng vì lẽ đó, livestreaming đang trở thành kênh bán hàng phổ biến và dễ tiếp cận với mọi thành phần trong xã hội Trung Quốc. 

Từ những người nông dân bán hoa quả tại vườn, nhân viên môi giới chứng khoán cho tới các tour du lịch, đâu đâu người ta cũng thấy sự xuất hiện của các streamer. 

Và cũng từ đây, livestream đã trở thành một kỹ năng không thể thiếu của các nhân viên kinh doanh. Thậm chí, Trung Quốc đã liệt kê livestream là 1 trong 10 nghề nghiệp mới cùng với kỹ sư blockchain và tiếp thị Internet. 

Sự xuất hiện của nền kinh tế streaming với những ví dụ sinh động tại thị trường Trung Quốc sẽ là một mô hình đáng học hỏi cho Việt Nam. Với dân số trẻ, yêu thích công nghệ và tỷ lệ người sử dụng Internet cao, Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng để biến livestream trở thành một ngành công nghiệp mũi nhọn trong nền kinh tế số.

(Còn tiếp)

Trọng Đạt

(Kỳ 2: Người Việt có thể kiếm thu nhập 350 triệu/tháng nhờ livestream) 

tin nổi bật

CEO Axie Infinity Nguyễn Thành Trung nói gì về việc đóng cửa bản “play to earn”?

CEO Axie Infinity - Nguyễn Thành Trung cho biết công ty chưa hề thông báo về việc phiên bản “play to earn” sẽ dừng hoạt động.

Hãng taxi bay tham vọng chiếm thị trường 9.000 tỷ USD

Taxi bay của Lilium, một trong những tên tuổi nổi tiếng nhất trong lĩnh vực máy bay không người lái chở khách, tham vọng sẽ chiếm lĩnh thị trường béo bở 9.000 tỷ USD vào năm 2050.

Việt Nam được đánh giá cao về tăng trưởng hạ tầng số

So với các nước trong khu vực, Việt Nam đang có sự gia tăng về đầu tư vào hạ tầng CNTT. Quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam cũng đang diễn ra mạnh mẽ.

Hiểu sao cho đúng về thông tin Zalo thu phí người dùng?

Trước việc sẽ có nhiều thay đổi quan trọng được áp dụng trên Zalo từ 1/8, nhiều người dùng mạng không khỏi hoang mang khi cho rằng Zalo sẽ bắt đầu thu phí.

Căng thẳng với màn tranh tài online của 500 "thần đồng" CNTT Việt

Hội thi Tin học trẻ toàn quốc là kỳ thi tin học thường niên dành cho các học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông Việt Nam.

Robot giống người thông minh nhất thế giới làm được những gì?

Một robot trí tuệ nhân tạo với đôi tay vô cùng linh hoạt vừa được Startup Sanctuary AI giới thiệu. Công ty này cũng tuyên bố rằng đây là robot có đôi tay giống người và thông minh nhất thế giới hiện nay.

"Nền tảng Uber” bất động sản nhận 100.000 USD đầu tư khi lên Shark Tank

Đây là ứng dụng cung cấp dịch vụ nền tảng cho những người làm trong lĩnh vực môi giới bất động sản tại Việt Nam.

Startup thuê nhà online nhận 10 tỷ từ “cá mập” công nghệ Shark Tank

Trước PATHLAND, từng có khá nhiều startup ở mảng dịch vụ lưu trú gọi vốn thành công từ Shark Tank và đã đạt những kết quả ấn tượng.

Trả lương 30 triệu/tháng, lập trình game Việt vẫn "bói không ra người"

Thiếu hụt nhân lực trầm trọng đang là vấn đề báo động đỏ, ngáng đà phát triển của các doanh nghiệp sản xuất game nói chung và game Việt nói riêng.

Nền tảng Make in Việt Nam: Những cột mốc chủ quyền trên không gian số

Những cột mốc chủ quyền ảo sẽ giúp người Việt làm chủ dữ liệu quốc gia. Đây còn là giải pháp căn cơ để tăng tính cạnh tranh, giảm sự phụ thuộc trên không gian số.

Xem xe tăng robot tự hành "thả" drone và khai hoả

Xe tăng robot chiến đấu không người lái hạng trung (M-RCV) vừa được Bộ Quốc phòng Israel giới thiệu tại Triển lãm Quốc phòng và An ninh Eurosatory ở Paris mới đây.

NFT “dùng thử” lần đầu xuất hiện trên thị trường crypto

Startup Calo Metaverse vừa giới thiệu rộng rãi phiên bản Trial NFTs. Đây là dự án đầu tiên trên thế giới triển khai NFTs bản “dùng thử” có giới hạn.

Bệnh viện không giấy tờ, không xếp hàng, không thanh toán bằng tiền mặt

Người dân không phải xếp hàng, sử dụng một loại giấy tờ chung và thanh toán số khi đến bệnh viện, đó là những gì chuyển đổi số có thể mang lại cho ngành y tế Việt Nam.

Đèn đường thông minh, logistic xanh là tương lai của smart city ở Việt Nam

Sau một khoảng thời gian tăng trưởng nóng, các đô thị ở Việt Nam đang hướng tới những mô hình phát triển đô thị bền vững, đô thị xanh, đô thị thông minh.

Không chỉ là tiền điện tử, Blockchain sẽ là “cơn sóng thần” công nghệ

Khẳng định Blockchain không chỉ là tiền điện tử, Giám đốc Công nghệ (CTO) Tập đoàn FPT cho rằng, công nghệ Blockchain sẽ được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực của đời sống.