Mùa tuyển sinh 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo mở cổng cho thí sinh, phụ huynh nộp lệ phí xét tuyển đại học. Với sự hỗ trợ của các nền tảng công nghệ tiên tiến, việc xét tuyển cũng như nộp lệ phí online năm nay đã sẵn sàng triển khai 100% các khâu từ đăng ký đến xác nhận nguyện vọng, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh ở các vùng khác nhau dễ dàng đăng ký và hoàn thiện xét tuyển.

Năm nay là lần thứ hai Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thanh toán lệ phí xét tuyển đại học trực tuyến. Bộ đặc biệt đề nghị các địa phương hỗ trợ học sinh về việc này, nhất là các em có điều kiện khó khăn và gia đình tại khu vực vùng sâu vùng xa gặp hạn chế về đường truyền và kết nối internet.

Ngân hàng Nhà nước cũng kịp thời có văn bản gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo về hỗ trợ triển khai thanh toán trực tuyến lệ phí đăng kí xét tuyển đại học năm 2023. 100% các cơ sở giáo dục đại học trên địa bàn đô thị đã thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. 100% cơ sở giáo dục nước ngoài đã triển khai giao dịch trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Theo quy định chung, chức năng thanh toán lệ phí xét tuyển chỉ mở vào khung thời gian cố định và việc đăng ký xét tuyển chỉ được xem là hoàn thành sau khi thí sinh hoàn tất nộp lệ phí. Để nộp lệ phí xét tuyển đại học 2023, tại bước thanh toán, thí sinh, phụ huynh chọn kênh thanh toán như ngân hàng, ví điện tử, mobile money,… 

dong hanh cung thi sinh payoo mien phi dich vu nop le phi xet tuyen dai hoc step 2 700x460.png
Nhiều hình thức thanh toán không tiền mặt nộp lệ phí tuyển sinh đại học, cao đẳng

Nộp lệ phí xét tuyển đại học trực tuyến là ý tưởng của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm hưởng ứng chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt và thúc đẩy nền kinh tế số của Chính phủ. Thanh toán trực tuyến giúp giảm thiểu chi phí xã hội không cần thiết.

Đồng thời, phương thức còn mang đến những trải nghiệm thanh toán ưu việt cho các thí sinh, phụ huynh, từ đó giúp quá trình đăng ký xét tuyển của các thí sinh trở nên dễ dàng và đơn giản hơn, đặc biệt với các thí sinh đến từ các tỉnh lẻ, vùng sâu vùng xa.

Không chỉ vậy, với kênh thanh toán qua Mobile Money, thí sinh còn được khuyến mại. Thí sinh sử dụng Viettel Money nộp lệ phí xét tuyển cao đẳng, đại học được nhận hoàn tiền tới 50.000 đồng.

Tại nhiều trường đại học tại TP. HCM, từ lâu đã áp dụng phương thức thanh toán không tiền mặt. Thông qua một số hoạt động như làm thẻ ngân hàng miễn phí cho sinh viên đã khuyến khích sinh viên thanh toán tiền học phí qua tài khoản ngân hàng. 

Các bạn sinh viên cùng gia đình được hướng dẫn cách chuyển khoản học phí, tạo nên thói quen sử dụng phương thức thanh toán điện tử qua ngân hàng. Điều này cũng đem đến sự thuận tiện, minh bạch và rõ ràng hơn so với sử dụng phiếu thu cho nhà trường, sinh viên và phụ huynh.

cnt-4-1.jpeg
Các trường tiến tới thanh toán không tiền mặt. 

Còn tại Hà Nội, ngành giáo dục tập trung tập huấn hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số; thanh toán không dùng tiền mặt trong các nhà trường; nhân rộng các mô hình chuyển đổi số; thúc đẩy sử dụng sản phẩm, dịch vụ số; thúc đẩy sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt...

Nhằm góp phần tích cực vào quá trình chuyển đổi số của Thủ đô, Sở Giáo dục và Đào tạo lựa chọn 5 đơn vị làm điểm triển khai mô hình chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trên nền tảng dữ liệu của ngành.

Cụ thể, 5 đơn vị làm điểm gồm: Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Vì, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đan Phượng, Trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú - Đống Đa và Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện Đan Phượng. Các đơn vị cam kết nâng cao hiệu lực quản lý, công khai minh bạch các khoản thu tại các cơ sở giáo dục, thực hiện hiệu quả tới 100% phụ huynh học sinh.

Theo đại diện BIDV, một ngân hàng tiên phong trong việc cung cấp giải pháp thanh toán học phí không dùng tiền mặt cho hàng nghìn cơ sở đào tạo, để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị đào tạo, ngân hàng cần có giải pháp tổng thể phù hợp với đa dạng các loại hình đào tạo, cấp học (Đại học, PTTH, THCS, Mầm non) để thúc đẩy thanh toán không cần tiền mặt.

Về phía BIDV, giải pháp thu hộ học phí của BIDV được thiết kế dựa trên tự động hóa giảm thiểu thời gian xử lý tác nghiệp của nhà trường và ngân hàng, sử dụng hình thức kết nối dữ liệu trực tiếp giữa nhà trường và ngân hàng phù hợp với các trường đại học, cao đẳng. 

Bên cạnh đó BIDV cũng đã cung cấp gói giải pháp thu hộ không cần kết nối phần mềm với nhà trường trên ứng dụng, phù hợp với các khối trường, xây dựng hệ thống báo cáo thu hộ phù hợp với nhà trường.

Theo các chuyên gia, hình thức thu phí không dùng tiền mặt – tự động hóa toàn bộ quy trình mang đến lợi ích cho các bên: Có thể đóng tiền mọi lúc, mọi nơi; tức thời nhận thông báo học phí; không cần mở thêm tài khoản ngân hàng; an toàn, tin cậy, tiết kiệm thời gian thu, kiểm đếm tiền, ghi chép sổ sách, nộp tiền ngân hàng; tránh rủi ro sai sót, thất thoát; tiết kiệm thời gian, biên lai, hoá đơn…

Hình thức này được khẳng định là xu thế mới, đảm bảo công khai minh bạch, tránh tính trạng lạm thu và sẽ sớm được đẩy mạnh thực hiện 100% tới các nhà trường.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2023, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết tiến tới không dùng tiền mặt để tránh lạm thu ở trường học.

Anh Phương và nhóm PV, BTV