Từ Chương trình “Hóa đơn may mắn” đến làn sóng hóa đơn điện tử rộng khắp 

Ngày 15/11, Cục Thuế Quảng Ninh tổ chức hội nghị trực tiếp tại Cục Thuế và trực tuyến tại 12 điểm cầu các chi cục thuế về việc trao thưởng cho cá nhân trúng thưởng Chương trình “Hóa đơn may mắn” quý II/2022, lựa chọn “Hóa đơn may mắn” quý III/2022 và triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền đến người nộp thuế trên địa bàn. 

 Đại diện lãnh đạo Cục thuế tỉnh Quảng Ninh trao giải cho người nộp thuế trúng thưởng

Chương trình “Hóa đơn may mắn” đã được Cục Thuế Quảng Ninh triển khai từ đầu năm 2022 nhằm khuyến khích người dân lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ, đồng thời tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh: Mua bán hàng hóa phải có hóa đơn, chứng từ hợp pháp. 

“Hóa đơn may mắn” chỉ là một trong nhiều chương trình hoạt động của ngành Thuế Quảng Ninh nhằm đẩy mạnh sử dụng HĐĐT trên địa bàn tỉnh.

Với việc sử dụng HĐĐT được khởi tạo từ máy tính tiền, không chỉ người mua hàng hóa dịch vụ được nhận ngay hóa đơn qua email hoặc tin nhắn và có cơ hội trúng thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn”. Sử dụng HĐĐT, doanh nghiệp cũng được hưởng lợi: giảm thời gian và chi phí liên quan đến các thủ tục hành chính thuế, in ấn, vận chuyển và lưu trữ. Cơ quan thuế cũng dễ dàng trong công tác quản lý, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính.

Quảng Ninh là một trong 6 tỉnh triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) giai đoạn 1; Cục Thuế tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, như phối hợp với 6 nhà cung cấp dịch vụ HĐĐT có cam kết với Cục Thuế hỗ trợ cho người nộp thuế, tổ chức các hội nghị triển khai, hướng dẫn về HĐĐT, hướng dẫn trực tiếp các doanh nghiệp sử dụng HĐĐT, ký điện tử trên hóa đơn…

Với nỗ lực của ngành Thuế tỉnh Quảng Ninh, tính đến cuối tháng 11/2022 đã có 10.679 doanh nghiệp, tổ chức đăng ký sử dụng HĐĐT, đạt 100% đơn vị đủ điều kiện đăng ký sử dụng HĐĐT; 2.219 hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh kê khai đăng ký HĐĐT, đạt 100%.

Đẩy mạnh thanh toán các dịch vụ công không dùng tiền mặt

Ông Mai Chiến Thắng - Phó Cục trưởng, Trưởng Ban chỉ đạo chuyển đổi số Cục Thuế Quảng Ninh cho biết, thanh toán các dịch vụ công không dùng tiền mặt là một dịch vụ tài chính số đang được ngành Thuế tỉnh đẩy mạnh triển khai, nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí cho nhân dân và doanh nghiệp trong thực hiện nghĩa vụ thuế, từ đó khuyến khích tham gia các thủ tục hành chính thuế điện tử do ngành thuế cung cấp.

Cụ thể, Cục Thuế Quảng Ninh đang nỗ lực tuyên truyền ứng dụng eTax trên nền tảng web sang ứng dụng eTax trên nền tảng thiết bị di động (eTax Mobile). Với ứng dụng eTax Mobile, cá nhân, hộ kinh doanh dễ dàng kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, đăng ký thuế điện tử; xác nhận số nộp ngân sách, trả lời vướng mắc chính sách thuế… Nhờ đó, chủ động hơn trong việc tra cứu các thông tin về thuế và thực hiện nghĩa vụ thuế một cách dễ dàng, nhanh chóng mà không phải đến trực tiếp cơ quan thuế. Đây được coi là khâu rất quan trọng trong chuyển đổi số, là xu thế tất yếu nhằm xây dựng hệ thống quản trị tài chính công hiện đại, minh bạch.

Ứng dụng eTax Mobile giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng tra cứu các thông tin về thuế và thực hiện nghĩa vụ thuế 

Đặc biệt, triển khai Kế hoạch số 60/KH-UBND ngày 1/3/2022 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức tích hợp, cung cấp dịch vụ xác thực thông tin về số CMND với căn cước công dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia và cơ sở dữ liệu thuế phục vụ xác thực thông tin về người nộp thuế trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực thuế. Tính đến cuối tháng 11/2022 số hồ sơ đăng ký thuế lần đầu gửi qua Cổng dịch vụ công quốc gia có kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ quan thuế Quảng Ninh đã giải quyết đúng hạn 1.011 lượt hồ sơ; số hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế gửi qua Cổng dịch vụ công quốc gia có kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đã giải quyết đúng hạn 885 lượt hồ sơ, đạt 100%.

Với mục tiêu lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ, năm 2023 ngành Thuế Quảng Ninh tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, máy móc thiết bị hiện đại để đáp ứng nhu cầu của chuyển đổi số. Đặc biệt nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển chính quyền số, ngành thuế đã và sẽ tiếp tục tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, minh bạch cho doanh nghiệp và người dân.

Công Duy