Nâng cao y đức, đổi mới phong cách thái độ phục vụ

Ông Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh, cho biết, những năm gần đây, ngành Y tế Quảng Ninh đã chủ động đổi mới công tác quản lý, Khám chữa bênh và chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Đồng thời, các cơ sở y tế đã tiếp nhận hàng trăm kỹ thuật mới, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật hiện đại phục vụ hiệu quả trong công tác chẩn đoán và điều trị bệnh, góp phần quan trọng giảm tỷ lệ người bệnh chuyển lên tuyến trên, giảm chi phí và mang lại sự hài lòng cho người bệnh.

Cùng với đó, mạng lưới y tế từ tỉnh đến xã được sắp xếp ngày càng hoàn thiện. Tuyến tỉnh có 4 Bệnh viện đa khoa, 5 Bệnh viện chuyên khoa, 6 Trung tâm y tế (TTYT); tuyến huyện có 11 TTYT đa chức năng, 2 TTYT chỉ thực hiện chức năng dự phòng, 1 TTYT thực hiện chức năng dự phòng và dân số; có 9 phòng khám đa khoa khu vực thuộc các TTYT tuyến huyện; 186 xã, phường, thị trấn đều có trạm y tế.

{keywords}
Quảng Ninh đang thực hiên đề án Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Một bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh, cho hay, cách đây không lâu, ông bị tai biến dẫn đến liệt nửa người bên phải. Hằng ngày, ông đều được các y, bác sĩ của Bệnh viện hướng dẫn điều trị phục hồi chức năng rất chu đáo, tỉ mỉ. Ông cũng cho hay, khi điều trị ở đây,  ông hài lòng nhất là thái độ phục vụ thân thiện của các y, bác sĩ.

Thực hiện Đề án “Nâng cao y đức”, "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” được ngành Y tế Quảng Ninh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, đột phá của ngành. Bởi vậy, tất cả cán bộ y tế coi đây là trách nhiệm, nghĩa vụ và cũng là quyền lợi của mình.

Theo đó, thực hiện chủ trương chung của ngành, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã tổ chức ký cam kết, thực hiện các nội dung cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Qua đó, triển khai tập huấn, đào tạo kỹ năng giao tiếp ứng xử, phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện. Thiết lập, công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; thành lập tổng đài chăm sóc khách hàng để gọi điện thăm hỏi, tư vấn cho người bệnh sau khi ra viện...

Tại các cơ sở khám, chữa bệnh, đội ngũ nhân viên công tác xã hội đã được xây dựng nhằm đồng hành, thường xuyên thăm hỏi, động viên, giúp người bệnh vững tin trong hành trình chiến đấu với bệnh tật.

Ứng dụng CNTT, xây dựng bệnh viện thông minh

Ngoài thay đổi phong cách, thái độ phục vụ thì Sở Y tế Quảng Ninh cũng chú trọng triển khai  ứng dụng CNTT, xây dựng bệnh viện thông minh . Mục đích là nhằm cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình khám chữa bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Sở tiến hành tổ chức khảo sát đánh giá định kỳ hàng tháng sự hài lòng của người bệnh và lấy đó làm một tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, bình xét khen thưởng, bổ sung thu nhập tăng thêm hàng tháng cho mỗi cán bộ và khoa phòng tại đơn vị.

Điều khiến người bệnh hài lòng hơn cả là các cơ sở khám, chữa bệnh đã nghiên cứu, ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị nhằm giúp người bệnh được khám, chữa bệnh với dịch vụ y tế chất lượng ngay tại địa phương.

Được biết, từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận chuyển giao trên 2.000 kỹ thuật mới, kỹ thuật khó của tuyến Trung ương. Sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị được đầu tư như: Hệ thống mổ tim hở, hệ thống tim - phổi nhân tạo, hệ thống chụp cắt lớp 128 lát cắt, máy gia tốc tuyến tính điều trị bệnh ung thư, chụp mạch xóa nền 2 bình diện, chụp cộng hưởng từ 1.5 TESLA, hệ thống xét nghiệm realtime PCR...

Bác sĩ Lê Ngọc Dũng, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Bãi Cháy cho biết, trong những năm qua, Bệnh viện đã tích cực phát huy vai trò trong phát triển những kỹ thuật y tế chuyên sâu. Bên cạnh đó, Bệnh viện còn tích cực xây dựng phong cách bệnh viện văn minh, lịch sự tạo sự tin tưởng hài lòng của người bệnh, thực hiện tốt việc "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Ngoài việc tích cực triển khai ứng dụng CNTT  trong công tác khám chữa bệnh, ngành Y tế Quảng Ninh cũng  tăng cường mở rộng hợp tác, triển khai nhiều hình thức đào tạo cán bộ y tế, như: Đào tạo cầm tay chỉ việc, đào tạo chuyển giao kỹ thuật theo ê kíp, đào tạo kỹ năng thực hành cho từng vị trí việc làm, đào tạo bác sĩ nội trú, đào tạo thông qua hệ thống Telemedicine...

Bên cạnh đó, ngành y tế Quảng Ninh cũng tăng cường các bác sĩ trình độ chuyên môn cao cho y tế cơ sở, trực tiếp về tham gia công tác chuyên môn và quản lý tại một số địa bàn khó khăn. Các bệnh viện tuyến tỉnh. Nhờ đó, đã tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho hành chục nghìn người, sàng lọc phát hiện, tư vấn cho hàng trăm trường hợp người dân bị mắc các bệnh nặng, hiểm nghèo điều trị kịp thời.

Đặc biệt, ngành Y tế tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án “Nâng cao y đức trong ngành Y tế”, xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, an toàn, văn minh và thực hiện chăm sóc toàn diện người bệnh…để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc sử dụng dịch vụ y tế và góp phần giảm tải bệnh viện. 

Bảo Ngọc