Mới đây, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế dẫn đầu đoàn Bộ Y tế đã có buổi làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh.

Báo cáo về hoạt động y tế của TP. Hồ Chí Minh, GS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP cho biết, hiện TP có 125 bệnh viện và 38.712 giường bệnh, đạt tỷ lệ 42,8 giường bệnh/1 vạn dân; 12 bệnh viện thuộc bộ ngành; 32 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa thuộc ngành y tế TP; có 2 bệnh viện đạt tiêu chuẩn quốc tế là Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố và bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2; 23 đơn vị y tế quận, huyện.

{keywords}
TP.HCM là một trong những địa phương đầu tầu phát triển y tế mạnh mẽ. Ảnh minh họa

Những năm qua, ngành y tế của TP.Hồ Chí Minh đã có bước phát triển vượt bậc, có mạng lưới y tế phát triển rộng khắp, cả các cơ sở công lập và ngoài công lập; Đóng vai trò là trung tâm y tế chuyên sâu của cả nước, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của không những người dân TP mà còn các tỉnh phía Nam.

Ngành y tế TP.Hồ Chí Minh đã không ngừng nâng cao chất lượng chuyên môn, phát triển kỹ thuật cao, thực hiện nhiều giải pháp sáng tạo cũng như quy trình báo động đỏ đã cứu sống thành công nhiều ca bệnh nặng, diễn biến bệnh phức tạp…

Ngoài ra, trong các giai đoạn ứng phó với dịch bệnh Covid-19, TP.Hồ Chí Minh đã chủ động, tích cực và khẩn trương triển khai nhiều hoạt động, biện pháp phòng chống dịch bệnh đáp ứng kịp thời yêu cầu của tình hình. Đồng thời luôn sẵn sàng kịch bản ứng phó trong các tình huống dịch bệnh bao gồm: xây dựng quy trình, công cụ và lực lượng điều tra, truy vết, xử lý dập dịch; thiết lập hệ thống 5 bệnh viện chuyên trách điều trị Covid-19 với đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và nhân lực chuyên môn.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh cho biết, trong văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.Hồ Chí Minh lần thứ XI có nêu rõ, 5 năm tới, TP quyết tâm xây dựng trở thành trung tâm y khoa của khu vực Đông Nam Á.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, để thực hiện mục tiêu đó, TP đang triển khai 4 đề án có liên quan như: đào tạo nguồn nhân lực có trình độ quốc tế, phát triển y tế cộng đồng, y tế thông minh và đề án phát triển công nghiệp dược trên địa bàn TP.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao TP trong việc xử lý dịch bệnh Covid-19 vừa qua, đặc biệt trong việc xử lý phòng tránh lây nhiễm hiệu quả.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, TP cần tiếp tục đầu tư phát triển các cơ sở y tế hiện đại, chất lượng cao ngang tầm khu vực, định hướng trở thành trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực Đông Nam Á.

Đồng thời thu hút người nước ngoài đến khám chữa bệnh, nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe, phát triển mạnh du lịch y tế và tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hội chẩn trực tuyến, hồ sơ bệnh án điện tử, bệnh viện không giấy…

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng mong TP có một phức hợp y tế, đó có thể là thành phố Thủ Đức, trong đó có các trường đại học, các bệnh viện lớn của Trung ương, các bệnh viện địa phương.

Bảo Ngọc