Ngày 30/11, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ gắn biển Trung tâm Giống cây lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ và khởi công Dự án Trung tâm Giống và Công nghệ cao – DKC tại xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc.

Dự án do Tập đoàn Thiên Minh Đức đầu tư là một trong những hợp phần chính của Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại tỉnh Nghệ An được Chính phủ cho phép triển khai với quy mô là một trong các khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao có diện tích lớn trong cả nước.

{keywords}
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án

Tăng ngân sách, giải quyết việc làm

Theo quy mô đầu tư, hàng năm, Trung tâm sẽ tạo ra 20 triệu cây giống chất lượng cao bằng phương pháp nuôi cấy mô; 100 triệu cây giống chất lượng cao bằng phương pháp giâm hom và các phương pháp tiên tiến khác nhằm đáp ứng nhu cầu đầu vào của công tác trồng rừng và phát triển lâm sản ngoài gỗ.

Qua đó, sẽ cải thiện năng suất và chất lượng rừng trồng, tạo ra nguồn gỗ có chất lượng tốt phục vụ cho sản xuất và chế biến, từ đó sẽ đưa kim ngạch xuất khẩu gỗ và lâm sản ngoài gỗ tỉnh Nghệ An và toàn vùng Bắc Trung Bộ tăng nhanh.

Nghệ An là tỉnh có diện tích tự nhiên lớn nhất cả nước, với trên 16.500 km2, cũng là tỉnh có diện tích rừng và đất lâm nghiệp lớn nhất cả nước, với trên 1,16 triệu ha, chiếm 71,6% diện tích tự nhiên. Dân số khoảng 3,327 triệu người với trên 83% dân số sống ở khu vực miền núi và nông thôn, trong đó có 1/3 dân số sống nhờ vào rừng.

Cùng với sự phát triển của ngành Lâm nghiệp Việt Nam, lâm nghiệp Nghệ An cũng đã có những bước tiến vượt bậc và được khẳng định là một ngành kinh tế đóng vai trò quan trọng giúp tỉnh tạo được sự cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.

Đến nay, diện tích có rừng toàn tỉnh đạt hơn 965.000 ha (trong đó, rừng tự nhiên hơn 785.000 ha, rừng trồng hơn 180.000 ha). Tỷ lệ che phủ rừng năm 2019 đạt 58,5% và là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về tỷ lệ che phủ rừng.

Việc khởi công, xây dựng Trung tâm Giống cây lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ có ý nghĩa rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội và phát triển ngành Lâm nghiệp tỉnh Nghệ An. Đây là bước đi mang tính đột phá của ngành lâm nghiệp. Khi Trung tâm đi vào hoạt động sẽ góp phần khắc phục những tồn tại, yếu kém của ngành lâm nghiệp.

Bên cạnh đó, khi Trung tâm đi vào hoạt động sẽ góp phần tăng thêm nguồn thu cho ngân sách tỉnh, giải quyết thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người làm nghề rừng, từ đó nâng cao giá trị chuỗi sản phẩm lâm nghiệp, giúp tái cơ cấu nghành lâm nghiệp tại Nghệ An thành công.

{keywords}
Vườn ươm giống cây lâm nghiệp tại Nghệ An

Với định hướng phát triển ngành Lâm nghiệp một cách toàn diện và đột phá, Đề án “Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại tỉnh Nghệ An”, trong đó Trung tâm Giống và Công nghệ cao- DKC là một trong những hợp phần chính sẽ giúp Nghệ An phát triển đồng bộ chuỗi giá trị từ trung tâm giống, trồng rừng bền vững và lâm sản dưới tán rừng, khu chế biến, sàn giao dịch tạo nên một bước ngoặt lớn cho ngành Lâm nghiệp tỉnh nhà nói riêng và khu vực Bắc Trung Bộ nói chung.

Khởi công Trung tâm Giống và Công nghệ cao - DCK là sự kiện có ý nghĩa to lớn nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngành Lâm nghiệp Việt Nam.

Cũng tại Nghệ An, ngày 01/12, Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức tổ chức Lễ kỷ niệm ngành Lâm nghiệp Việt Nam - 75 năm hình thành và phát triển.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: "Xây dựng ngành Lâm nghiệp Việt Nam thực sự trở thành ngành kinh tế, kỹ thuật đặc thù, hiện đại và sáng tạo; phát triển theo chuỗi giá trị, phù hợp cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế sâu rộng, có vị thế quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước".

Kim Anh