Để giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025, tại Nghệ An, chỉ tính riêng nhóm đối tượng thụ hưởng vay ưu đãi để có đất ở, sửa chữa và xây mới nhà ở đã có hàng ngàn hộ nghèo người DTTS đã được giải ngân vay vốn.

Theo quy định của Nghị định số 28 về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn từ năm 2021- 2030, hộ nghèo DTTS được vay vốn để sử dụng vào việc trang trải chi phí để có đất ở, chi phí xây mới hoặc sửa chữa, cải tạo nhà ở. 

Ngày 26/4/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Nghị định số 28/2022/NĐ-CP (Nghị định số 28) về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn từ năm 2021- 2030. 

Theo đó, Nghị định số 28 quy định cụ thể về cho vay hỗ trợ đất ở, nhà ở; cho vay hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý; cho vay hỗ trợ đất sản xuất, chuyển đổi nghề và cho vay hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị. 

Trong đó, đối tượng vay vốn hỗ trợ đất ở, nhà ở bao gồm: Hộ nghèo DTTS; hộ nghèo dân tộc Kinh cư trú hợp pháp ở xã đặc biệt khó khăn, thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào DTTS và miền núi, vay vốn để sử dụng vào việc trang trải chi phí để có đất ở, chi phí xây mới hoặc sửa chữa, cải tạo nhà ở. 

Ngoài ra, gói chính sách tín dụng theo Nghị định số 28, cũng quy định mức vay tối đa đối với đất ở không quá 50 triệu đồng, nhà ở không quá 40 triệu đồng với mức lãi suất ưu đãi 3%/năm. Đây là cơ hội lớn đối với những hộ nghèo người đồng bào DTTS đang có hoàn cảnh cấp bách về nhà ở, đất ở. 

Như vậy, tính đến thời điểm này, Nghệ An đã giải ngân cho vay theo Nghị định số 28 là trên 40 tỷ đồng với trên 10.000 hộ gia đình vùng đồng bào DTTS đã được giải ngân cho vay để sửa chữa, làm mới nhà ở. 

Theo đó, một số huyện có đông đồng bào DTTS có doanh số cho vay đạt cao.

Tại huyện Quỳ Châu, Ngân hàng CSXH huyện Quỳ Châu đã tiến hành 10 đợt giải ngân, với tổng số vốn giải ngân hơn 10,3 tỷ đồng để hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, tổng số hộ được vay từ nguồn vốn ưu đãi theo Nghị định số 28 là 258 hộ, với mức cho vay tối đa là 40 triệu đồng/hộ. Trong đó, có 64 trường hợp xây mới nhà để ở, 194 trường hợp sửa chữa nhà dột nát đảm bảo nhà ở kiên cố cho người dân.

Tương tự, tại huyện Kỳ Sơn hiện đã giải ngân cho vay được 10,9 tỷ đồng; huyện Con Cuông đạt 9,2 tỷ đồng; huyện Tương Dương đạt 5,2 tỷ đồng…

Để phát huy hơn nữa gói chính sách tín dụng theo Nghị định số 28 của Chính phủ, Ngân hàng CSXH chi nhánh Nghệ An đang tích cực phối hợp với các huyện, thị trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân. 

Tin ảnh: Hải Yến