Theo đài RT, ông Walberg đã có đề xuất gây tranh cãi trong cuộc gặp các đại diện công chúng ở Dundee, bang Michigan vào tuần trước. Trong một video đăng trên mạng xã hội, hạ nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa này đã chỉ trích các chính sách của Tổng thống Dân chủ Joe Biden, đồng thời cho rằng Mỹ tốt hơn nên dùng các khoản tiền viện trợ cho Gaza để trợ giúp Israel, quốc gia ông mô tả là “đồng minh lớn nhất của Washington”.

tim walberg.jpg
Hạ nghị sĩ Mỹ Tim Walberg. Ảnh: Time

“Chúng ta không nên chi một xu nào cho viện trợ nhân đạo. Nó phải giống như Nagasaki và Hiroshima. Hãy nhanh chóng giải quyết. Điều tương tự cũng nên áp dụng ở Ukraine. Đánh bại Nga nhanh chóng. Thay vì 80% (viện trợ) ở Ukraine được sử dụng cho mục đích nhân đạo thì nên dùng 80 - 100% để loại bỏ các lực lượng Nga”, ông Walberg nhấn mạnh.

Sau khi phát biểu lan truyền rộng rãi và gây phản ứng dữ dội, ông Walberg biện minh rằng những lời nói của ông đã bị hiểu nhầm và đưa tin sai. Hạ nghị sĩ đại diện bang Michigan giải thích, ông chỉ nói một cách ẩn dụ và thực sự không ủng hộ việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

“Trong đoạn video bị cắt ngắn, tôi đã sử dụng phép ẩn dụ để diễn tả sự cần thiết của việc cả Israel và Ukraine cùng giành chiến thắng trong các cuộc xung đột của họ càng nhanh càng tốt mà không khiến quân đội Mỹ gặp nguy hiểm… Những cuộc xung đột này càng kết thúc nhanh, càng ít người vô tội bị giết hại vì giao tranh”, ông Walberg viết trong một thông điệp đăng tải trên mạng xã hội X ngày 31/3.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Biden hiện vẫn chưa lên tiếng bình luận về các phát biểu của ông Walberg.