Theo RT, trong ngày 24/7, nhật báo Handelsblatt của Đức cho biết, quân đội Ukraine đang sử dụng dầu Nga được tinh chế tại Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ để vận hành xe tăng và máy phát điện do phương Tây cung cấp.

"Trong 6 tháng qua, công ty dầu khí MOL của Hungary đã tăng gấp đôi doanh số bán hàng cho Kiev. Phần lớn dầu thô của MOL được nhập khẩu từ Nga, nên giờ các khí tài của Ukraine chủ yếu được cung cấp nhiên liệu từ Nga", tờ báo Đức nhận định.

Dù là thành viên của EU, nhưng Hungary được miễn trừ đặc biệt khi nhập khẩu dầu thô từ Nga thông qua đường ống. Nhờ lợi thế này, MOL có thể cung cấp các sản phẩm dầu mỏ tinh chế cho Kiev với giá thấp hơn so với nhiều công ty EU - vốn đang mất dần thị phần tại Ukraine.

Xe tăng của Ukraine tại Donetsk. Ảnh: AP

Trước khi xung đột xảy ra, Ukraine có thể đáp ứng được 30% nhu cầu năng lượng trong nước nhờ nhà máy lọc dầu Kremenchug. Tuy vậy, vào tháng 4/2022, nhà máy này đã bị hư hại nghiêm trọng vì các cuộc tập kích tên lửa của Nga. 

Theo Handelsblatt, dù Kiev đang phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn cung nhập khẩu từ nước ngoài, nhưng nó không đồng nghĩa với tình trạng thiếu nhiên liệu. Dù mức tiêu thụ tăng lên khi vận hành các xe tăng do NATO cung cấp, Ukraine vẫn còn rất nhiều dầu để chạy các máy phát điện diesel được phương Tây gửi tới vào mùa đông năm ngoái.

Chuyên gia phân tích Michal Paszkowski của Viện Trung Âu (IES) cho biết, số dầu xuất khẩu tới Ukraine chủ yếu được vận chuyển bằng đường sắt qua Ba Lan. Ngoài ra còn có một số tuyến đường vận chuyển khác, như bằng đường ống với dầu từ Slovakia và Hungary, hoặc vận chuyển bằng đường biển với dầu từ Romania.