Theo tờ Washington Post, gần 1/3 lãnh thổ Ukraine đã bị ảnh hưởng do giao tranh ác liệt, và có thể sẽ cần đến các hoạt động rà phá bom mìn kỹ lưỡng. 

Tổ chức tư vấn GLOBSEC có trụ sở tại Slovakia ước tính, 173.529 km2 ở Ukraine có bom mìn chưa nổ. Diện tích này lớn hơn bang Florida của Mỹ, và gần bằng lãnh thổ Uruguay.

Các thành viên trong đội rà phá bom mìn của Ukraine làm việc tại Kharkiv. Ảnh: Reuters

“Số lượng bom mìn khổng lồ ở Ukraine là chưa từng có trong 30 năm qua", ông Greg Crowther, giám đốc chương trình tại Nhóm tư vấn bom mìn, một tổ chức phi chính phủ ở Anh chia sẻ với Washington Post.

Theo dữ liệu của Liên Hợp Quốc, tại Ukraine, gần 300 dân thường bao gồm 22 trẻ em đã thiệt mạng, và 632 người khác bị thương trong các vụ việc liên quan tới bom mìn chưa nổ từ tháng 2/2022 – 7/2023. 

Trong giai đoạn xung đột Nga - Ukraine, hai bên đã tích cực sử dụng mìn. Theo Washington Post, Mỹ cũng đang góp phần làm tăng số lượng bom mìn chưa nổ hiện diện ở Ukraine. 

Bởi việc Washington quyết định cung cấp cho Kiev “các loại bom, đạn chùm do Mỹ sản xuất với khả năng phân tán trên diện rộng những quả bom nhỏ không phát nổ, sẽ càng làm tăng thêm mối nguy hiểm”, Washington Post nhận định. 

Theo ước tính, Ukraine có thể mất 757 năm để dọn sạch tất cả số bom mìn chưa phát nổ nằm rải rác trên khắp cả nước, ngay cả khi có 500 đội rà phá bom mìn cùng làm việc. Còn theo ước tính của Ngân hàng Thế giới (WB), hoạt động rà phá bom mìn của Ukraine có thể tốn 37,4 tỷ USD chỉ trong 10 năm.

Báo cáo năm 2023 của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, Washington mới chỉ cam kết chi khoảng 95 triệu USD cho các hoạt động rà phá bom mìn ở Ukraine.