Nhóm nghiên cứu thuộc Viện Kỹ thuật Hệ thống Điện tử Bắc Kinh mới đây đã mô phỏng một vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15. Daily Mail cho hay, thông tin về vụ mô phỏng đã được công bố trên tạp chí Công nghệ Quốc phòng Hiện đại của Trung Quốc số ra tháng 2. 

Theo nhóm nghiên cứu, ICBM Hwasong-15 có thể gây ra mối đe dọa với nước Mỹ, nếu hệ thống phòng thủ hạt nhân của xứ sở cờ hoa không thể đánh chặn được tên lửa này. 

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đi thị sát ICBM Hwasong-15. Ảnh: KCNA

Mô phỏng thể hiện vụ phóng Hwasong-15 từ tỉnh Nam Pyongan của Triều Tiên, hướng tới một thành phố nhỏ của Mỹ.

Theo nhóm nghiên cứu, trên lý thuyết, Mỹ sẽ nhận được cảnh báo sau 20 giây vụ phóng được thực hiện. Trong vòng 11 phút, hệ thống phòng thủ của Mỹ sẽ bắt đầu hoạt động. Các tên lửa đánh chặn được phóng từ khu vực Fort Greely thuộc bang Alaska. Nếu đợt đầu thất bại, các tên lửa ở căn cứ Vandenberg ở bang California sẽ được triển khai.

Nhóm nghiên cứu nhận định khả năng phòng thủ của Mỹ rất ấn tượng, nhưng cuộc mô phỏng cũng phát hiện được một số lỗ hổng. Theo đó, mạng lưới phòng thủ của Mỹ đang có những thiếu sót, gây khó khăn trong việc xác định và ngăn chặn một cuộc tấn công.

Gần đây nhất, Triều Tiên xác nhận đã thử nghiệm ICBM Hwasong-15 vào ngày 18/2 trong cuộc "diễn tập bất ngờ" để kiểm tra độ tin cậy của vũ khí. KCNA đưa tin, tên lửa đã bay 989km trong 4.015 giây, lên độ cao tối đa 5.768km trước khi tấn công chính xác vào một khu vực định sẵn ở vùng biển mở. 

Bộ Tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) từng cảnh báo Hwasong-15 của Triều Tiên có thể vươn đến mọi mục tiêu trên đất liền của Mỹ.

>> Đọc thêm tin tức thế giới trên VietNamNet