"USS Springfield là một trong 5 tàu ngầm tấn công nhanh lớp Los Angeles được triển khai tới đảo Guam, và thường xuyên hoạt động trong khu vực của Hạm đội 7, đảm bảo an ninh hàng hải và hỗ trợ lợi ích an ninh quốc gia", Korea Times dẫn thông báo hôm 25/2 trên Facebook của Hạm đội Thái Bình Dương.

Tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Los Angeles USS Springfield cập cảng Busan. Ảnh: Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ

Hoạt động triển khai tàu ngầm tới bán đảo Triều Tiên rất hiếm khi được phía Mỹ công bố. Do đó, động thái lần này được cho nhằm gửi lời cảnh báo mạnh mẽ tới Triều Tiên, sau khi chính quyền Bình Nhưỡng liên tiếp cho phóng thử tên lửa. Điển hình, Triều Tiên đã cho phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15 vào ngày 18/2, có tầm bắn được cho có thể tấn công mọi mục tiêu nằm trên đất liền Mỹ. 

Ông Shin Jong-woo, nhà nghiên cứu cấp cao tại Diễn đàn An ninh và Quốc phòng Hàn Quốc, cho biết: “Sự xuất hiện của tàu ngầm hạt nhân của Mỹ sẽ đóng vai trò như lời cam kết răn đe mở rộng của Washington với Seoul”.

Cũng theo ông Shin, "tàu ngầm hạt nhân là hệ thống vũ khí có thể bí mật tiếp cận... Theo tôi, đây là mức độ cảnh báo khác đối với Triều Tiên”.

Vào giữa tháng Ba tới, một tàu sân bay hạt nhân của Mỹ cũng sẽ được triển khai để tham gia cuộc tập trận chung Freedom Shield của quân đội Mỹ - Hàn, mà khả năng là một tàu sân bay lớp Nimitz.