Trong một buổi phỏng vấn gần đây với kênh NBC News của Mỹ, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif đã nói về hoàn cảnh xung quanh các sự kiện diễn ra trong tháng trước.

“Thật không may là Mỹ, từ các thông tin sai lệch, từ sự thiếu hiểu biết và ngạo mạn, tất cả gộp lại đã đưa khu vực rất gần đến bờ vực. Chúng ta đã ở rất gần một cuộc chiến tranh”, ông Zarif cho biết.

Sau đó, Iran đã đáp trả bằng việc phóng nhiều tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ quân sự ở Iraq, nơi quân Mỹ đồn trú. Mặc dù ban đầu Mỹ khẳng định không có sĩ quan nào bị thương, song sau đó Lầu Năm Góc đã thừa nhận khoảng 100 binh sĩ Mỹ đã bị tổn thương não do chấn động trong vụ tấn công. Ông Zarif cho biết việc phóng các tên lửa vào căn cứ của Mỹ là nhằm gửi đi một “thông điệp rõ ràng”.

“Chúng tôi muốn cho Mỹ thấy rằng họ không thể bắt nạt Iran. Các hành động chống lại Iran sẽ có hậu quả, nhưng chúng tôi không có ý định giết ai hết. Ý định của chúng tôi chỉ là gửi đi một thông điệp rất rõ ràng cho Mỹ, rằng nếu họ giết người Iran, chúng tôi sẽ đáp trả”, ông Zarif phát biểu.

{keywords}
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif trong buổi phỏng vấn với NBC News

Ông Zarif khẳng định với NBC rằng, Iran không có ảnh hưởng gì đối với các phiến quân ở Iraq hay Lebanon. Ông chỉ ra rằng trong chuyến viếng thăm định mệnh đến Baghdad hồi tháng 1, ông Soleimani thực chất chỉ đang cố gắng làm dịu căng thẳng và thuyết phục các phiến quân không thực hiện các hành động quân sự tiếp theo sau khi họ đã tấn công sứ quán Mỹ tại Baghdad vào cuối tháng 12/2019.

“Ông Soleimani đang nỗ lực ngăn họ thực hiện các chiến dịch quân sự chống lại bất cứ ai. Đó là việc của ông ấy. Đó là việc mà ông ấy đang cố làm, là khống chế tình hình”, ông Zarif cho biết.

Ông Zarif cũng kể rằng, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã viết một bức thư “rất không đúng chừng mực” cho Iran khi căng thẳng lên đến đỉnh điểm vào hồi tháng 1. Nhà ngoại giao này cho biết thông điệp trên bao gồm nhiều lời “đe doạ”, song từ chối tiết lộ nội dung bức thư.

“Hãy để ông ấy tự nói về những gì ông ấy đã viết trong bức thư đó”, ông Zarif đề nghị.

Iran đã vô tình bắn hạ một máy bay Boeing 737 chở 176 hành khách hôm 8/1, trong lúc thực hiện chiến dịch đáp trả quân đội Mỹ. Ông Zarif nói với NBC News rằng, Tehran hiện không có đủ các nguồn lực để giải mã hộp đen từ chiếc máy bay, cho biết thêm rằng nước này đã nhờ Mỹ và các quốc gia phương Tây khác trợ giúp.

“Chúng tôi đã đề nghị được giúp đỡ, tại sao Mỹ không giúp chúng tôi? Đây là một vấn đề nhân đạo. Tại sao họ lại không cung cấp cho chúng tôi phần mềm hay chuyên môn? Vẫn có rất nhiều thứ chưa được làm rõ. Đó là lý do tại sao chúng tôi hơn ai hết muốn biết có những gì trong chiếc hộp đen đó, để biết điều gì đã thực sự xảy ra”, ông Zarif nói, khẳng định thêm rằng Tehran sẽ “không chạm vào chiếc hộp đen nếu không có sự hiện diện của tất cả các bên liên quan”.

{keywords}
Ông Zarif cáo buộc Tổng thống Trump là người khích động cuộc khủng hoảng tại Trung Đông

Bên cạnh đó, ông Zarif cũng thừa nhận rằng mối quan hệ giữa Washington và Tehran đã xấu đi nghiêm trọng, và nhớ lại trải nghiệm của ông khi giao tiếp với chính quyền Obama.

“Lúc trước không giống như thế này… Tôi vẫn là ngoại trưởng đã giao thiệp với ông John Kerry một cách đầy tôn trọng”, ông Zarif nói với NBC News. Ông đổ lỗi cho chính quyền Trump trong việc làm nổ ra một cuộc khủng hoảng dưới chỉ đạo của đương kim Tổng thống.

“Mỹ đã đánh vào tất cả những chỗ sai, ở sai thời điểm, và đây là những hậu quả và chúng tôi không thể kiểm soát được các hậu quả, và Mỹ cũng không. Ý tôi là, ai cũng phải chịu trách nhiệm cho các hành động của mình và tôi nghĩ những người đã gây ra chuyện này, cần phải lùi lại”.

Anh Thư