Theo hãng tin Reuters, chuyến thăm kéo dài từ ngày 18 – 19/6 của ông Blinken diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung vẫn lạnh nhạt. Triển vọng về việc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể đạt được bước đột phá trong chuỗi dài tranh chấp là vô cùng mờ nhạt. 

Tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Blinken dự kiến gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương, nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị, và có thể gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Ông Blinken kỳ vọng sẽ thiết lập các kênh liên lạc cởi mở và bền vững, nhằm đảm bảo sự cạnh tranh chiến lược giữa hai nước không biến thành xung đột.

Chuyến thăm của Blinken được cho sẽ mở đường cho nhiều cuộc gặp song phương khác giữa quan chức Mỹ - Trung trong những tháng tới, bao gồm chuyến công tác của Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo. Chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ có thể tạo tiền đề cho cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Joe Biden tại các hội nghị thượng đỉnh đa phương vào cuối năm nay.

Hôm 17/6, ông Biden cho hay ông hy vọng sẽ gặp ông Tập trong những tháng tới. 

Theo Reuters, chuyến thăm của ông Blinken sẽ được phần còn lại của thế giới theo sát, do bất kỳ sự leo thang nào giữa Mỹ - Trung đều có thể tác động tới mọi thứ từ thị trường tài chính đến các tuyến đường thương mại, cũng như chuỗi cung ứng toàn cầu.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 16/6 trước khi khởi hành đến Bắc Kinh, ông Blinken cho biết chuyến đi của ông có 3 mục tiêu chính là Thiết lập cơ chế quản lý khủng hoảng; thúc đẩy lợi ích của Mỹ và các đồng minh; thảo luận trực tiếp về các mối lo ngại, và tìm kiếm những lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa Mỹ - Trung.