Tờ Thời báo Hoàn Cầu hôm 11/6 dẫn lời các chuyên gia cho biết, quân đội Trung Quốc đã triển khai một máy bay trinh sát kiểu mới để theo dõi và thu thập thông tin tình báo về cuộc tập trận hải quân của Mỹ, Nhật Bản, Pháp và Canada trên vùng biển Thái Bình Dương. 

Hôm 10/6, Hạm đội 7 của Mỹ thông báo 2 nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan của nước này, cùng tàu sân bay trực thăng JS Izumo của Nhật Bản và các đơn vị tới từ Canada và Pháp đã tham gia tập trận trên biển Philippines hôm 9/6. Cuộc tập trận có sự tham gia của hơn 12.000 thủy thủ tới từ 4 nước. 

Tiêm kích F-18 Super Hornet trên tàu sân bay USS Nimitz của hải quân Mỹ. Ảnh: Reuters

Trùng với thời điểm diễn ra cuộc tập trận 4 bên, Bộ Quốc phòng Nhật Bản xác nhận đã phát hiện một máy bay trinh sát Y-9 của quân đội Trung Quốc hoạt động phía trên khu vực Tây Thái Bình Dương. Theo cơ quan Nhật Bản, chiếc máy bay trinh sát Y-9 lần này khác với các mẫu từng được nhìn thấy.  

Hãng tin Reuters đưa tin, hôm nay (12/6), người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết họ đang phân tích một thiết bị lạ gắn vào gầm của máy bay Y-9 Trung Quốc trong sự kiện trên. 

Vài ngày trước khi diễn ra cuộc tập trận trên, lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines, Mỹ và Nhật Bản đã tổ chức cuộc diễn tập 3 bên đầu tiên ở ngoài khơi bờ biển của một tỉnh phía tây Philippines.

Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời tổ chức Sáng kiến thăm dò tình hình chiến lược Biển Đông (SCSPI) tại Bắc Kinh cho hay, 2 tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan đã hoạt động xung quanh quần đảo Ryukyu của Nhật Bản kể từ ngày 8/6.