Theo hãng tin Reuters, ông Vương Nghị đang đại diện cho Trung Quốc tham dự hội nghị ASEAN. Trước đó, Bắc Kinh tuyên bố Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương sẽ không thể tham dự hội nghị ASEAN do vấn đề sức khỏe.

Ông Vương Nghị đang là Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc. Chức vụ của ông Vương Nghị hiện cao hơn Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp ông Vương Nghị tại Bắc Kinh hồi tháng Sáu. Ảnh: Tân Hoa Xã

Ngoại trưởng Blinken từng gặp ông Vương Nghị và ông Tần Cương vào tháng Sáu. Ông Blinken trở thành Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên tới thăm Trung Quốc trong 5 năm qua. Chuyến thăm nhằm mục đích xoa dịu những căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. 

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cũng đã đến thăm Trung Quốc vào đầu tháng này. Còn đặc phái viên về khí hậu của Mỹ John Kerry sẽ đến thăm Bắc Kinh trong tuần tới.

Tại Lầu Năm Góc vào ngày 12/7, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ cũng đã có cuộc họp hiếm hoi quan chức quốc phòng hàng đầu của Mỹ tại châu Á. Sự kiện diễn ra sau khi Washington chỉ trích Bắc Kinh miễn cưỡng tham gia vào các hoạt động liên lạc quân sự.

Giới phân tích nhận định, những cuộc gặp liên tiếp thời gian gần đây giữa các quan chức Mỹ - Trung là một phần trong nỗ lực mở đường cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình vào cuối năm nay. 

Hồi tuần trước, ông Daniel Kritenbrink, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, cho biết ông Blinken sẽ làm việc với các thành viên ASEAN tại hội nghị Jakarta để đối phó với "xu hướng ngày càng gia tăng các hành động vô ích, cưỡng chế, và vô trách nhiệm của Trung Quốc".

Còn tại cuộc gặp hồi tháng Sáu tại Bắc Kinh, ông Vương Nghị đã nói với Ngoại trưởng Blinken rằng, "nguyên nhân sâu xa" gây bất hòa giữa hai nước xuất phát từ "những hiểu lầm của Mỹ về Trung Quốc", và "các chính sách sai lầm của Mỹ đối với Trung Quốc”.