Trong bài phỏng vấn với Fox News, ông Pompeo nói: “Tổng thống Trump đã làm tất cả những gì có thể để tránh chiến tranh. Chúng tôi không muốn chiến tranh”. Tuy nhiên, ông cho biết thêm rằng Washington sẽ đảm bảo tự do di chuyển ở những khu vực vận tải hàng hải trọng yếu.

“Mỹ đảm bảo rằng chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết, ngoại giao hay là gì đi nữa, để đạt được kết quả đó”, ông Pompeo nói.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong một cuộc họp báo tại The Hague, Hà Lan hôm 3/6.

Căng thẳng Mỹ - Iran đang gia tăng sau cáo buộc từ chính phủ của Tổng thống Donald Trump rằng Tehran đã thực hiện các vụ tấn công hai tàu chở dầu ở Vịnh Oman hôm 13/6. Iran đã bác bỏ cáo buộc này.

“Cộng đồng tình báo có rất nhiều dữ liệu, rất nhiều bằng chứng. Thế giới sẽ sớm được nhìn thấy chúng”, ông Pompeo, người từng đứng đầu Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) trước khi lên làm ngoại trưởng, cho biết.

Ông Pompeo nói ông không muốn bàn luận về các bước tiếp theo Mỹ có thể thực hiện để phản hồi trước các diễn biến vào tuần trước.

“Iran sẽ không có được vũ khí hạt nhân. Đó là mục tiêu”, Ngoại trưởng Mỹ cho biết khi được hỏi về khả năng ông Trump cử thêm lính Mỹ và các tài sản quân sự khác đến khu vực.

“Hôm qua, tôi đã gọi điện cho một số đồng nghiệp ở khắp thế giới. Tôi tự tin là chúng tôi sẽ có những đối tác hiểu về mối đe dọa này”, ông Pompeo nói.

Anh Thư