vương nghị va sullian.jpg
Ông Vương Nghị (trái) và ông Sullivan. Ảnh: ABC News

Trang Barrons dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc viết: "Theo thỏa thuận giữa Trung Quốc và Mỹ, ông Vương Nghị sẽ có các cuộc hội đàm mới với cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan ở Bangkok" và ông sẽ lưu lại Thái Lan tới ngày 29/1. 

Theo tờ The Wall Street Journal, tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Trung Quốc, ông Sullivan được cho sẽ đề cập tới những cuộc tấn công gần đây của nhóm vũ trang Houthi vào các tàu ở Biển Đỏ. 

Bắc Kinh hiện có quan hệ tốt với Tehran và nhóm quân Houthi được Iran hậu thuẫn từng tuyên bố những gì họ làm là nhằm trả đũa việc phương Tây đã ủng hộ Israel trong cuộc xung đột với Hamas. Mỹ đã tìm cách gây áp lực với Trung Quốc để ngăn Iran hỗ trợ về hậu cần, quân sự và tài chính cho nhóm Houthi. 

Tin tức về cuộc gặp cấp cao trên được tiết lộ sau khi tờ The Financial Times ngày 24/1 cho hay Mỹ liên tục nêu những lo ngại của mình với các quan chức cấp cao Trung Quốc trong 3 tháng qua. 

Hồi đầu tuần này, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby nói rõ rằng Washington hy vọng Bắc Kinh có thể đóng vai trò lớn hơn trong vấn đề liên quan tới Tehran. Ông Kirby nói: "Trung Quốc có ảnh hưởng đối với Tehran và họ có khả năng đàm phán với các nhà lãnh đạo Iran trong khi chúng tôi không thể. Mỹ sẽ hoan nghênh vai trò mang tính xây dựng của Trung Quốc, họ có thể sử dụng ảnh hưởng và khả năng tiếp cận để cố giúp ngăn chặn dòng chảy vũ khí và đạn dược cho nhóm Houthi". 

Cả ông Sullivan và cấp phó của ông Jon Finer, đều thảo luận về mối đe dọa do Houthi gây ra với ông Lưu Kiến Siêu, Trưởng ban liên lạc đối ngoại trung ương đảng Trung Quốc khi ông này tới Washington hồi đầu tháng 1. 

Năm ngoái, Trung Quốc và Mỹ đã tái khởi động các cuộc gặp cấp cao nhằm giảm căng thẳng trong các vấn đề như Đài Loan, công nghệ, thương mại...