Dự kiến, ông Vương trong chuyến thăm từ ngày 26-28/10 sẽ có những cuộc hội đàm với các quan chức ngoại giao Mỹ về hàng loạt vấn đề quan trọng như cạnh tranh giữa Washington – Bắc Kinh về thương mại, xung đột Ukraine, giao tranh Israel – Hamas cùng một số vấn đề trong khu vực Đông Bắc Á.

wang yi.jpg
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Reuters

“Chuyến thăm là một phần trong nỗ lực của hai nền kinh tế hàng đầu thế giới nhằm kiểm soát cạnh tranh. Chúng tôi tin rằng, ngoại giao trực tiếp là cách tốt nhất để nêu ra những thách thức, giải quyết những nhận thức sai lầm và thông tin sai lệch, đồng thời cùng phía Trung Quốc khám phá những lĩnh vực mà hai bên có điểm chung”, một quan chức cấp cao của Mỹ nói với Reuters.

Một số nhà quan sát nhận định rằng, Ngoại trưởng Trung Quốc trong khuôn khổ chuyến thăm Washington lần này ngoài các cuộc thảo luận với giới ngoại giao Mỹ, sẽ có buổi gặp mặt với Tổng thống Joe Biden.

Ngoài ra, chuyến thăm trên diễn ra chỉ hai tuần trước khi Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) được tổ chức ở San Francisco, Mỹ. Có khả năng Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có một cuộc hội đàm bên lề sự kiện này.