kuleba.jpg
Ngoại trưởng Ukraine. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ông Kuleba nói như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn không chính thức kéo dài 1h với một blogger người Ukraine. Cuộc phỏng vấn, được công bố ngày 15/1, tập trung vào nhiều chủ đề, từ nấu ăn tới các sở thích, bóng đá Ukraine.

Trong cuộc hỏi đáp dồn dập, khi được hỏi về những cuộc đàm phán khó khăn nhất mà ông từng có, Ngoại trưởng Ukraine cho biết: "Các cuộc đàm phán khó nhất chính là những cuộc mà khi đó bạn cảm thấy muốn đi tới và đấm vào mũi người đối diện nhưng bạn thực sự không thể làm điều đó... Và tôi có thể nói rằng điều đó đã xảy ra hai hoặc ba lần. Có một lần, đó là khi tôi đàm phán với ông Lavrov ở khu nghỉ Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ vào mùa xuân năm 2022". 

Các nhà đàm phán Ukraine và Nga đã gặp nhau vài lần trong những tuần đầu tiên sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine vào tháng 2/2022, lần đầu tiên là gần biên giới Ukraine với Belarus và lần sau đó ở Thổ Nhĩ Kỳ. 

Ông Kuleba cho hay, vào thời điểm đó, cuộc đàm phán ở Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra rất khó khăn và bàn tới việc ngừng bắn, sắp xếp các hành lang nhân đạo. Hai bên không đi tới thỏa thuận và kể từ đó không có cuộc đàm phán tiếp theo nào diễn ra. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố chỉ đàm phán với Moscow sau khi quân đội Nga rút khỏi Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga sẵn sàng đàm phán nhưng tuyên bố sẽ theo đuổi cái mà Moscow gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt".

Tại Moscow, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova nói, những tuyên bố mới nhất của ông Kuleba nhấn mạnh sự yếu kém của giới lãnh đạo Ukraine.