Cội bồ đề che chở tượng Phật

Sau gần 30 năm, chùa Bảo Sơn ở thôn Lộc Thanh, xã Bình Minh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, đã xây dựng được gần 80%.

Dù chùa Bảo Sơn chưa hoàn thiện nhưng trong nhiều năm qua, người dân xã Bình Minh thường tập trung về nơi đây để sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo

Người dân thăm chùa Bảo Sơn trong tết Nguyên đán 2023.

Theo Ban Hội tự chùa Bảo Sơn, chùa khởi thủy do một hòa thượng trong Thiền Tông Lâm Tế khai sơn vào năm Khải Định thứ 3, tức năm Mậu Ngọ 1918. Am Phật nằm trên một ngọn đồi thấp và được xây dựng thành chùa Bảo Sơn.

Trong thời gian kháng chiến chống Pháp, chùa Bảo Sơn bị hư hỏng. Năm 1958, các phật tử hiến 4.000m2 đất kiến thiết lại chùa. Chùa Bảo Sơn mới được xây dựng cách chùa cũ 150m.

Đến năm 1964, chùa Bảo Sơn được khánh thành, do Đại đức Thích Viên Giác trụ trì. Tuy nhiên, giai đoạn 1965 - 1975, bom đạn chiến tranh tiếp tục tàn phá. Nơi đây chỉ còn trơ lại một pho tượng Phật bị mất phần đầu.

Ảnh chụp tượng Phật được cội bồ đề che chở sau chiến tranh.

Sau đó, phật tử địa phương chung tay thu dọn gạch vụn, mời các sư về làm lễ, tiến hành gắn lại phần đầu mới cho tượng Phật. Vì vậy, tượng Phật này ngày nay có phần đầu không tự nhiên và khác lạ so với những tượng Phật khác.

Sửa xong, người dân bèn đặt tạm tượng Phật lên một bệ gạch cao để tránh mưa lụt. Bẵng đi một thời gian, người dân phát hiện gần chỗ đặt tượng Phật bỗng mọc lên một cây bồ đề. 

Qua năm tháng, cây bồ đề mọc lên cao, nâng theo bệ gạch đặt tượng Phật phía trên. Rễ cây bồ đề bám vít quanh tượng, tạo thành những mối dây vững chãi, giữ chặt bảo vệ tượng Phật. 

Càng cao lớn, cây bồ đề càng tỏa ra nhiều nhánh, trong đó có hai nhánh cao to, như chiếc lọng che mưa che nắng tượng Phật.

Dựng lại ngôi chùa hơn 100 tuổi

Từ chuyện kỳ diệu của tự nhiên, người dân địa phương càng tin tưởng vào sự màu nhiệm của ngôi chùa hơn 100 năm tuổi. Thời điểm đó, nhìn cảnh tượng Phật phơi mưa phơi nắng, nhiều người xót xa, trong đó có ông Nguyễn Đức Thắng, pháp danh Nguyên Quang, làm việc tại UBND xã Bình Minh.

Phần đầu của tượng Phật bị mất và được làm lại.

Khoảng năm 1993, ông Thắng nghỉ hưu và dành nhiều thời gian để xây dựng lại chùa Bảo Sơn. Ban đầu, ông dùng bạt nhựa làm mái che tượng Phật và thường xuyên thắp hương, dọn cỏ. Ngoài ông Thắng, một số người dân địa phương cũng đến đây cúng bái, làm lễ.

Sau đó, ông Thắng đứng ra xin phép chính quyền địa phương để hoạt động tôn giáo tại nơi có tượng Phật được cây bồ đề che chở. Được chính quyền đồng ý, ông tu bổ khu vực này với mái che bằng tôn, khung thép bao quanh cội bồ đề. 

Chùa Bảo Sơn được xây dựng từ kinh phí kêu gọi của ông Nguyễn Đức Thắng.

Mong muốn dựng lại ngôi chùa hơn 100 năm tuổi, ông Thắng gõ cửa nhiều nơi để xác minh nguồn gốc chùa Bảo Sơn. Được sự xác nhận của Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ngãi, năm 2013, chính quyền địa phương cấp phép để ông Thắng đứng ra xây dựng lại chùa Bảo Sơn.

Ba năm tiếp đó, ông Thắng phải ngược xuôi từ Nam ra Bắc để quyên góp kinh phí xây dựng chùa từ các mạnh thường quân, phật tử… Lòng thành của ông được nhiều người thấu hiểu, sẵn sàng cúng dường hàng trăm triệu đồng mua gạch ngói, vật liệu xây dựng chùa.

Nhiều giai đoạn việc xây dựng chùa phải ngừng lại do thiếu kinh phí. Ông Thắng phải đi vận động thêm. Cho đến nay, số tiền mà Trưởng Ban Hội tự vận động được lên đến hơn 4 tỷ đồng. Tất cả đều đã dùng vào việc xây dựng chùa Bảo Sơn.

Địa điểm có tượng Phật được cội bồ đề che chở, nhiều phật tử vẫn đến viếng, thắp hương.

Anh Nguyễn Viết Trang (33 tuổi, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), con trai của ông Thắng cho biết: “Sau thời gian dài tái lập, chùa Bảo Sơn cũng hoàn thiện gần 80%. Hiện tại, phần chánh điện của ngôi chùa đã xong, chỉ còn làm hàng rào và nhà ở cho tăng. 

Vết tích tượng Phật được cội bồ đề che chở vẫn được giữ nguyên. Mái che được lợp lại kỹ càng hơn, mưa không ướt đến tượng.

Đáng tiếc, tháng 2/2023, cha tôi lâm bệnh nặng và qua đời. Dù tâm nguyện chưa tròn nhưng lúc ra đi, ông cảm thấy rất an lòng”.

Theo anh Trang, nhằm tri ân công đức xây dựng chùa của ông Thắng, phía nhà chùa sẽ rước tro cốt của ông về chùa nhang khói.

Ảnh: Nhân vật cung cấp