Ngày 8/12/2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức đối thoại với nội dung “Thúc đẩy đồng quản lý vì ngành thủy sản bền vững và có trách nhiệm”. Tham gia cuộc đối thoại có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Trần Hòa Nam, Phó Chủ tịch thường trực hội Thủy sản Việt Nam Nguyễn Chu Hồi; đại biểu của Chương trình phát triển Liên hợp quốc, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Khánh Hòa, Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa; cộng đồng ngư dân và các hội đoàn nghề cá, thủy sản.

Buổi đối thoại được tổ chức tại khu neo đậu thuyền của ngư dân tổ dân phố Bích Đầm, thành phố Nha Trang. Cuộc đối thoại cũng nhằm mục đích lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của ngư dân - những người trực tiếp vươn khơi bám biển về các mong muốn trong xây dựng và phát triển nghề cá trên chính vùng biển quê hương. Các đơn vị đều mong muốn lắng nghe ngư dân và đưa ra giải pháp làm thể nào đảm bảo được quản lý nghề cá và đảm bảo sinh kế cho người dân sinh sống tại Bích Đầm.

khai thac hai san.png
Ngư dân cần chuyển đổi nghề phù hợp vì ngư trường đã cạn.

Bích Đầm có nghề đánh bắt thủy sản từ nhiều đời. Ngư dân sống trên Bích Đầm vẫn chưa có điện. Họ đều sử dụng máy phát điện. Khi đối thoại với bộ trưởng, tâm tư của họ mong muốn sớm có điện. Ngoài ra, nguồn lợi thủy sản cạn kiệt, ngư dân có người mong muốn được hỗ trợ để đánh bắt xa bờ, một số ngư dân bày tỏ nguyện vọng mở rộng nghề nuôi biển, nuôi lồng bè để phát triển cuộc sống của họ thay vì đi khai thác thủy sản đang khó khăn. 

Ông Nguyễn Hòa – ngư dân sống tại Bích Đầm chia sẻ, từ thập niên 1990 đến nay, nguồn lợi thủy sản ngày càng cạn kiệt, tàu bè đánh bắt nhiều. Ngư dân Bích Đầm đánh bắt gần bờ đã bị chặn hết cá từ vùng ngoài nên gặp nhiều khó khăn, kinh tế không phát triển. Ông Hòa cũng như các ngư dân ở đây mong muốn được Nhà nước hỗ trợ vốn ưu đãi, dài hạn để họ có thể vay chuyển đổi nghề khai thác thủy sản theo hướng đánh bắt xa bờ, nhằm tăng sản lượng, phát triển kinh tế lâu dài. 

Trong cuộc đối thoại với ngư dân, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, đây là thực tế khó khăn của ngành khai thác Thủy sản. Ngư dân cần thay đổi tư duy và hành động. Ông cũng cho rằng cần xem xét kỹ lượng trước khi quyết định vay vốn đóng tàu, đặc biệt là khả năng trả lãi. Thực tế, ngư trường đang cạn kiệt, tài nguyên thủy sản không còn, không có khả năng tái tạo. Khi ra ngư trường đánh bắt xa bờ, áp lực sẽ dẫn đến cạnh tranh. Nếu ngư dân “đua nhau ra khơi” sẽ không bền vững.

Khảo sát, tham quan Bích Đầm, Bộ trưởng Hoan cho rằng, đây là nơi hoàn toàn có thể phát triển được du lịch. Ông hi vọng trong 2 – 3 năm tới, Bích Đầm sẽ thay đổi. Khi đó, du khách sẽ ở trên tàu và bà con là hướng dẫn viên giới thiệu nét đẹp địa phương. Khi ngư dân chuyển đổi nghề sang hướng phát triển du lịch trên đảo sẽ dần thay đổi khi có điện, có nước và trạm xá; kèm với sự thân thiện mến khách của người dân sẽ kéo du khách đến đây. Từ đó, đời sống kinh tế người dân nơi đây cũng thay đổi.

Trong cuộc đối thoại, ông Hoan liên tục nhấn mạnh Bích Đầm cần bảo vệ nguồn lợi thủy sản là bảo vệ cho chính mình và thế hệ mai sau. 

Đảo Bích Đầm (thuộc cụm đảo Hòn Tre, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) có diện tích 250,91 ha với khoảng 220 hộ gia đình, gần 900 nhân khẩu. Người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề đi biển, lao động tự do. Đảo có tiềm năng để phát triển du lịch, vì vậy hiện nay TP. Nha Trang đã khảo sát đánh giá mô hình du lịch cộng đồng nhằm hỗ trợ ngư dân phát triển kinh tế, chuyển đổi nghề thành công.

Vũ Huệ và nhóm PV, BTV