Người dùng iPhone nhận cảnh báo khẩn từ Apple

Apple đã gửi đi cảnh báo khẩn về cuộc tấn công bằng phần mềm gián điệp đến người dùng iPhone tại 98 quốc gia.

Trước đó, hồi tháng 4, Apple cũng đã gửi cảnh báo về phần mềm gián điệp đến người dùng iPhone tại 92 nước rằng họ là mục tiêu của các vụ tấn công.

Apple không cung cấp nhiều thông tin về các vụ tấn công mới nhất và chưa rõ quốc gia nào bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, theo TechCrunch, một số người dùng iPhone tại Ấn Độ đã nhận được thông báo mới.

Kẻ xấu đang tăng cường sử dụng phần mềm gián điệp nhằm vào iPhone. 

Theo Forbes, phần mềm gián điệp nguy hiểm vì chúng giúp kẻ tấn công truy cập hoàn toàn vào iPhone, bao gồm cả tin nhắn mã hóa trong WhatsApp và Signal cũng như âm thanh, hình ảnh lưu trên máy.

Một số dấu hiệu đáng ngờ mà bạn nên chú ý bao gồm iPhone chạy chậm bất thường hay các ứng dụng bạn không cài đặt bỗng xuất hiện.

Theo các chuyên gia, nếu nghi ngờ iPhone bị cài phần mềm gián điệp, điều tốt nhất có thể làm là không dùng thiết bị đó nữa. Trong khi đó, vài tổ chức – bao gồm Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ - khuyến nghị bật tắt iPhone để tạm thời vô hiệu hóa phần mềm gián điệp.

Thêm 1 công ty vượt mốc vốn hoá 1.000 tỷ USD

Công ty sản xuất TSMC (Đài Loan, Trung Quốc) đã vượt mốc vốn hóa 1 nghìn tỷ USD vào ngày 8/7 sau khi cổ phiếu tăng 4,8%. 

Tính đến thời điểm này, giá trị cổ phiếu của xưởng đúc chip đã tăng gần 80%. Trước đó, ngân hàng Morgan Stanley dự đoán ước tính doanh số bán hàng cả năm của hãng sẽ tăng.

1200x799.jpg
Ảnh: Bloomberg

TSMC sản xuất khoảng 90% chip tiên tiến nhất thế giới và là nhà cung ứng chip hiện đại duy nhất cho Nvidia, Apple cùng các khách hàng khác.

TSMC không phải công ty duy nhất hưởng lợi từ sự trỗi dậy mạnh mẽ của Nvidia. ASML – nhà cung ứng thiết bị bán dẫn đến từ Hà Lan – cũng ghi nhận vốn hóa tăng sau khi cổ phiếu lần đầu tiên vượt ngưỡng 1.000 EUR vào ngày 8/7. Năm nay, cổ phiếu ASML đã tăng 42%.

10 tỷ mật khẩu bị lộ trong vụ rò rỉ lớn nhất lịch sử

Bộ sưu tập có tên RockYou2024, được một thành viên đăng trên diễn đàn hacker hôm 4/7 và mới được trang tin bảo mật Cybernews phát hiện, chứa gần 10 tỷ mật khẩu. Đây được xem là vụ rò rỉ lớn nhất mọi thời đại.

Cybernews đã kiểm tra chéo các mật khẩu trong tập tin với công cụ Leaked Password Checker của mình và phát hiện chúng kết hợp những mật khẩu bị lộ trong các vụ rò rỉ cũ và mới. 

Kẻ xấu có thể khai thác bộ sưu tập này để tiến hành các cuộc tấn công brute-force và giành quyền truy cập trái phép nhiều tài khoản trực tuyến.

Brute-force là hình thức trong đó tin tặc sử dụng phần mềm tự động thử đăng nhập tên người dùng và mật khẩu phổ biến để đăng nhập tài khoản của nạn nhân. Tuy theo độ khó và phức tạp của mật khẩu, việc bẻ khóa diễn ra nhanh hay chậm.

Dù không thể bảo vệ 100% những cá nhân, tổ chức bị lộ mật khẩu, nhóm Cybernews khuyến nghị người dùng ba biện pháp: 

Ngay lập tức thay đổi mật khẩu tất cả tài khoản dùng mật khẩu bị lộ, nên chọn mật khẩu mạnh, độc nhất chưa từng được “tái sử dụng” trong các nền tảng khác nhau; 

Kích hoạt xác thực hai bước bất kỳ khi nào có thể, giúp tăng thêm lớp bảo mật bên cạnh mật khẩu; 

Tận dụng phần mềm quản lý mật khẩu để tạo mới và lưu trữ các mật khẩu phức tạp một cách an toàn, giảm thiểu rủi ro dùng chung mật khẩu cho nhiều tài khoản khác nhau.

Elon Musk tạo siêu máy tính lớn nhất thế giới

Theo Tom's Hardware, nhà máy Tesla Gigafactory của Elon Musk tại Texas đang được mở rộng để chứa cụm siêu máy tính có tên Gigafactory of Computing.

elon musk.png
Elon Musk tạo siêu máy tính cùng lúc.

Theo ước tính của Musk, khi triển khai, siêu máy tính Gigafactory sẽ tiêu thụ 130 MW. Sau khi phần cứng AI độc quyền của Tesla được lắp đặt, mức tăng trưởng dự kiến sẽ lên  tới 500 MW.

CEO Tesla cũng tuyên bố việc xây dựng cơ sở này gần như đã hoàn tất và dự kiến ​​sẽ sẵn sàng triển khai trong vài tháng tới.

Theo Reuters, nếu hoàn thành kết nối 100.000 GPU H100, Gigafactory of Computing là siêu máy tính mạnh nhất thế giới, gấp bốn lần cụm GPU lớn nhất hiện nay.

Ngoài Gigafactory of Computing, Musk còn 1 cụm siêu máy tính AI khác là xAI. Cả 2 cụm siêu máy tính của Musk ước tính đều trị giá hàng tỷ USD.