Đi tìm “lời giải” cho “bài toán” nâng cao chất lượng trong truyền thông chính sách trên báo chí, ông Ngô Văn Hải, Tổng Biên tập Báo Điện tử VTC News, đặc biệt đề cao tính sáng tạo.

anh tin 1.jpg
Những người trực tiếp thực hiện công tác truyền thông chính sách phải luôn có tư duy đổi mới để tìm giải pháp tối ưu

“Không có kịch bản thành công chung cho việc tuyên truyền mọi chính sách. Những người trực tiếp thực hiện công tác truyền thông chính sách phải luôn có tư duy đổi mới để tìm giải pháp tối ưu”, ông Hải nói.

Nhiệm vụ của báo chí trong truyền thông chính sách về cơ bản là trở thành “cầu nối” hai chiều giữa các cơ quan quản lí nhà nước và nhân dân, giữa điểm cầu xây dựng, ban hành chính sách và điểm cầu thụ hưởng, thực thi chính sách.

Chính sách được báo chí ủng hộ, tuyên truyền từ sớm, sẽ giúp tạo diễn đàn cho công chúng đóng góp ý kiến, phản biện, làm quen với những thay đổi mà chính sách đặt ra, giảm thiểu được những luồng dư luận trái chiều khi được công bố. 

Vấn đề quan trọng được đặt ra trong các câu chuyện truyền thông chính sách là tính thực tiễn. Ở đây, là sự gần gũi và khả năng tiếp cận của người dân với chính sách.

Để hiểu trọn vẹn được các quy định, nghị định, thông tư, nghị quyết... cần thời gian, lượng tri thức hiểu biết rộng, sâu ở nhiều lĩnh vực. Nhưng người dân sẽ luôn tiếp cận các vấn đề liên quan đến chính sách tùy theo khả năng, nhu cầu và hoàn cảnh ở từng thời điểm cụ thể. Cách tiếp cận đó dễ dẫn đến việc hiểu sai, hiểu chưa đầy đủ, thấu đáo về chính sách.

Nhiều thống kê, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng năng lực giải thích, diễn giải cụ thể chính sách, quy định của một số cơ quan nhà nước để người dân hiểu và chủ động tuân thủ còn hạn chế. Việc lắng nghe ý kiến phản biện, trái chiều cũng chưa được thường xuyên. Báo chí lúc đó, cần phải phát huy vai trò cầu nối quan trọng của mình.

Song, thực tế chứng minh, việc chủ động tiếp xúc, cung cấp thông tin cho báo chí ở một số cơ quan hành chính địa phương vẫn được coi là việc khó. Tâm lý ngại tiếp xúc với báo chí khá phổ biến ở cán bộ của nhiều bộ ngành, địa phương, dẫn đến việc báo chí gặp khó khăn khi tiếp cận nguồn thông tin chính thống để truyền thông chính sách.

Một số tờ báo sử dụng khái niệm “tin văn bản” dành riêng cho việc xử lí thông tin từ các quyết định, nghị định, nghị quyết. Ngôn ngữ văn bản khô cứng, nội dung chuyên sâu mang tính học thuật, hàn lâm không gần gũi, hấp dẫn. Có nhiều trường hợp, vì xử lí an toàn, hoặc do không có đủ nhân lực nghiên cứu để nắm rõ nội dung, toà soạn chọn giải pháp trích dẫn nguyên văn dẫn đến thông tin dài dòng, khô cứng, thiếu cô đọng, không nổi bật thông điệp.

“Ở Báo điện tử VTC News, chúng tôi luôn coi truyền thông chính sách là cơ hội đào sâu suy nghĩ, sáng tạo, áp dụng công nghệ nhằm tạo ra những tác phẩm báo chí chất lượng cao. chúng tôi không chỉ tiếp nhận thông tin từ cơ quan hoạch định, ban hành chính sách rồi truyền tải máy móc tới công chúng. Những nội dung khô khan sẽ được “làm mềm hoá”, dễ tiếp cận hơn song vẫn đúng, đủ, không làm sai lệch bản chất vấn đề. Các phóng viên, biên tập viên của VTC News luôn đặt ra áp lực cho chính mình là tìm ra những câu chuyện phù hợp, cách làm sáng tạo, hiệu quả nhất với từng chính sách. Áp lực này vừa mang tới những tác phẩm báo chí có giá trị chuyên môn cao, được ghi nhận bằng các giải thưởng báo chí cấp quốc gia hay từ các bộ, ngành, địa phương, đồng thời thu hút được lượng bạn đọc rất lớn, góp phần tạo nên bản sắc, thương hiệu cho tờ báo”, Tổng Biên tập Ngô Văn Hải nhấn mạnh.

Vũ Huệ và nhóm PV, BTV