Việt Nam không có khoảng cách lớn với thế giới về AI

Theo dự báo của Công ty McKinsey, đến năm 2030, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ đóng góp cho nền kinh tế thêm 13.000 tỷ USD, tương đương 1,2% GDP toàn cầu.

Tại Việt Nam, cộng đồng AI được nhận định có tiềm năng phát triển rất lớn. Với sự kết hợp của dân số trẻ, công nghệ trí tuệ nhân tạo được dự báo sẽ mang tới nhiều bộ mặt mới cho nền kinh tế Việt Nam những năm tiếp theo. 

Thực tế cho thấy, trong những năm qua, Việt Nam đã có các chủ trương cụ thể trong thúc đẩy phát triển ứng dụng công nghệ AI. Rõ ràng nhất là việc Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030. 

Hệ thống Giám sát người lái bằng công nghệ AI do Việt Nam phát triển. Ảnh: Trọng Đạt

Chiến lược đưa ra mục tiêu đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng, đưa AI trở thành lĩnh vực công nghệ quan trọng của Việt Nam trong cuộc Cách mạng 4.0, góp phần phát triển kinh tế xã hội và từng bước đưa Việt Nam trở thành điểm sáng về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI trong khu vực và trên thế giới.

Mới đây nhất, tại AI Summit 2022, một thông tin quan trọng đã được các diễn giả chỉ ra. Ở góc độ nghiên cứu, theo một xếp hạng quốc tế, Việt Nam hiện đứng thứ 26 thế giới về năng lực nghiên cứu AI. 

Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam hiện cùng Singapore là hai quốc gia nằm trong bảng xếp hạng này. Các nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo trong nước được đánh giá không có khoảng cách quá xa so với các nước châu Âu như Ba Lan, Tây Ban Nha... 

Trí tuệ nhân tạo đang được ứng dụng mạnh tại Việt Nam 

Trí tuệ nhân tạo (Al) và Dữ liệu lớn (BigData) đã trở thành một yếu tố quan trọng trong chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Đây là chìa khóa giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán về dữ liệu và tận dụng dữ liệu lớn để tối ưu hiệu quả công việc, gia tăng trải nghiệm khách hàng và giảm chi phí kinh doanh.

Tại Việt Nam, trí tuệ nhân tạo đang được ứng dụng mạnh mẽ, tích cực, nhất là trong các lĩnh vực như đô thị thông minh, y tế, bảo hiểm, nông nghiệp thông minh, công nghệ môi trường…

Trí nhân - robot Việt Nam ứng dụng công nghệ AI. Ảnh: Trọng Đạt

Một số doanh nghiệp lớn đã xây dựng và phát triển các Trung tâm nghiên cứu và phát triển AI tại Việt Nam, thu hút nhiều chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này đến làm việc. Đồng thời, đã có một lực lượng tương đối các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo áp dụng công nghệ AI trong các sản phẩm, dịch vụ mới.

Có thể kể tới các sản phẩm, dịch vụ ứng dụng công nghệ AI đã được thị trường ghi nhận, như Hệ thống theo dõi và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe thông minh cho người Việt (VAIPE), sản phẩm chuyển đổi giọng nói tiếng Việt thành văn bản (VAIS), Hệ thống giám sát người lái (DMS), Camera giám sát, nhận diện người đeo khẩu trang (HANET AI Camera). 

GS Vũ Hà Văn nhà khoa học mới phát triển thành công nền tảng trí tuệ nhân tạo đa nhận thức toàn diện VinBase. Ảnh: Trọng Đạt

Mới đây nhất, VinBigData vừa ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo đa nhận thức toàn diện VinBase, hỗ trợ doanh nghiệp Việt ứng dụng các giải pháp AI và Big Data vào hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Đây là một trong những nền tảng tiên phong tại Việt Nam trong việc đưa trợ lý ảo tới gần hơn với các doanh nghiệp, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

Với việc ngày càng xuất hiện nhiều các công trình nghiên cứu, sản phẩm ứng dụng công nghệ AI, tại Việt Nam hứa hẹn sẽ có một lực lượng doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh trong lĩnh vực AI trên thị trường quốc tế. 

Trọng Đạt