Nguy cơ thất thu 1.200 tỷ thuế ôtô

Bộ Tài chính ước tính sau khi điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô kể từ năm 2017, ngân sách có thể bị giảm thu khoảng 1.200 tỷ đồng mỗi năm.

- Bộ Tài chính ước tính sau khi điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô kể từ năm 2017, ngân sách có thể bị giảm thu khoảng 1.200 tỷ đồng mỗi năm.

Giảm thu 1.200 tỷ đồng

Thông tin trên được Bộ Tài chính cho biết tại báo cáo đánh giá tác động về Luật sửa đổi bổ sung một số điều tại các Luật về thuế công bố sáng nay, 1/9. Theo dự kiến, thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô sẽ có sự điều chỉnh lớn cả về quan điểm đánh thuế lẫn các mức thuế suất.

Trong đó, các dòng xe ô tô chở người dưới 9 chỗ có dung tích xi lanh từ 2.0 lít trở xuống sẽ được giảm mạnh thuế. Theo quan điểm của Chính phủ, đây là dòng xe cá nhân có kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng, phù hợp với hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân Việt Nam. Trong đó, thuế sẽ rất thấp áp cho xe dưới 1.0 lít.

Ngược lại, các dòng xe có dung tích xi lanh trên 2.0 lít sẽ tăng thuế và mức thuế cũng đặc biệt cao ở dòng xe trên 3.0 lít. Theo quan điểm được Chính phủ thống nhất, xe ô tô trên 3,0 lít là xe tiêu hao nhiên liệu, lượng khí thải ra môi trường lớn, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông ở Việt Nam. Xe cũng có giá trị tuyệt đối lớn, chưa phù hợp với thu nhập người dân ở Việt Nam nên cần hạn chế.

{keywords}

Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt dự kiến cho xe ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi

Do vậy, biểu thuế tiêu thụ đặc biệt có sự chênh lệch rất lớn giữa các loại xe nhỏ và xe dung tích lớn. Xe dưới 1.0 lít có thể chỉ phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là 20% vào thời điểm năm 2018, giảm 25 điểm phần trăm mức thuế suất hiện nay.

Trong khi đó, xe trên 3.0 lít sẽ phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt lên tới 75% vào cuối năm 2016 đến hết năm 2017 và mức thuế 70% từ năm 2018, tăng 10-15 điểm phần trăm.

Cùng đó, Bộ Tài chính cũng dự kiến sẽ giảm mức thuế suất đối với các dòng xe chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ, từ 16 đến dưới 24 chỗ.

Bộ Tài chính ước tính, toàn bộ việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô sẽ làm giảm thu ngân sách từ nguồn thuế này lên tới 1.200 tỷ đồng/năm.

Bộ này tính toán dựa trên cơ sở sản lượng tiêu thụ xe ô tô có chịu thuế TTĐB năm 2014 khoảng 126.135 xe, trong đó, nhập khẩu 43.770 xe và sản xuất trong nước 82.365 xe với giả thiến giá bán xe ô tô bằng giá bán năm 2014.

Tuy nhiên, đây là số giảm thu ước tính trong điều kiện các nhân tố khác không đổi.

"Nếu cân nhắc thêm các yếu tố như ảnh hưởng gia tăng sức mua do giá xe giảm khi thuế TTĐB giảm, hay do việc cắt giảm thuế nhập khẩu theo cam kết đối với xe nhập khẩu, sự gia tăng về nhu cầu sử dụng xe ô tô khi mức sống dân cư được cải thiện thì số giảm thu ngân sách sẽ thấp hơn con số này", Bộ Tài chính cho biết

Sản xuất ô tô vẫn được ưu đãi lớn

Song hành với việc điều chỉnh thuế, Bộ Tài chính cũng dự kiến sẽ kéo dài các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp cho ngành ô tô, bằng việc bổ sung nhóm dự án sản xuất mặt hàng này vào đối tượng ưu đãi của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp. Đó là việc ngành này vẫn được hưởng thuế suất 10% trong 15 năm kể từ khi dự án có lợi nhuận. Dự án cũng sẽ được miễn thuế 4 năm và giảm 50% số thuế TNDN phải nộp trong 9 năm tiếp theo kể từ ngày dự án được cấp phép, đi vào hoạt động.

{keywords}

Song hành với việc điều chỉnh thuế, Bộ Tài chính cũng dự kiến sẽ kéo dài các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp cho ngành ô tô.

Sở dĩ có kiến nghị này là bởi, từ năm 2013, khi Luật thuế thu nhập doanh nghiệp số 32 ra đời đã mặc nhiên xoá bỏ ngành công nghiệp ô tô ra khỏi nhóm đối tượng được ưu đãi. Luật hiện hành này đã quy định không áp dụng ưu đãi cho các dự án sản xuất mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, trong khi ô tô dưới 24 chỗ ngồi lại nằm trong diện chịu thuế này.

Trong khi đó, Luật đầu tư số 67 ban hành năm 2014 vẫn cho phép, các dự án sản xuất ô tô có quy mô vốn từ 6.000 tỷ đồng trở lên, giải ngân tối thiểu 6.000 tỷ đồng trong thời hạn 3 năm kể từ ngày được cấp phép thì sẽ được ưu đãi đầu tư.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam và Bộ Công Thương đã kiến nghị cần tiếp tục ưu đãi đầu tư để phát triển ngành công nghiệp ô tô.

Giữa tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã: "Giao Bộ Tài chính chủ trì xây dựng phương án sửa đổi chính sách thuế TTĐB và thuế TNDN theo hướng... áp dụng mức ưu đãi thuế TNDN ưu đãi hơn quy định hiện hành đối với các dự án quy mô lớn sản xuất các dòng xe ưu tiên và dự án sản xuất các cụm chi tiết quan trọng".

Trong đó, 3 dòng xe ưu tiên được quy định tại Quy hoạch phát triển ô tô bao gồm xe chở người dưới 9 chỗ kích thước nhỏ, thân thiện môi trường; xe tải, xe khách và dòng xe chuyên dụng. Quy hoạch cũng quy định dự án sản xuất các cụm chi tiết quan trọng là những dự án sản xuất động cơ, cầu truyền động, hộp số ô tô.

Phạm Huyền

tin nổi bật

Loại quả lạ, khó trồng, giá lên tới nửa triệu đồng mỗi kg

Trước kia chỉ là cây mọc dại trong rừng, nhưng giờ đây quả mắc púp lại được nhiều người tìm mua vì hạt của nó có thể tạo ra một loại thạch rất ngon. Hiện giá một kg hạt mắc púp lên tới 400.000 đồng/kg.

Honda tặng khách điện thoại, hỗ trợ phí đăng ký dịp hè 2022

Từ ngày 1/7 - 30/9/2022, Honda Việt Nam (HVN) triển khai chương trình khuyến mại  Hè 2022 “Quà hơn cả đã, phiêu hè Honda” với nhiều quà tặng hấp dẫn nhằm tri ân đến khách hàng.

Cổ phiếu xuống đáy, chủ tịch tung tiền mua gom hàng rẻ

Lãnh đạo của TIG, SRA, QNS, LPB, LDG,... đăng ký mua hàng triệu cổ phiếu trong bối cảnh giá đang ở mức giảm lịch sử.

Người vay mua nhà nhấp nhổm theo đà tăng lãi suất

Trước xu hướng tăng lãi suất cho vay thời gian qua, không ít người vay tiền ngân hàng mua nhà đang nhấp nhổm như ngồi trên đống lửa.

Thầy giáo "hô biến" đá cuội thành bức tranh tiền triệu

Từ những viên đá cuội thô ráp, thầy giáo Dương Đức Hòa đã thổi hồn để tạo nên những bức tranh đá đặc sắc, vừa sống động lại rất tinh tế.

Đặc sản "lạ" chỉ có ở Huế, khách tự mua nguyên liệu, giá "rẻ bèo"

Thay vì được phục vụ đầy đủ tại chỗ, thực khách muốn thưởng thức đặc sản này phải tự tìm mua nguyên liệu tươi ngon rồi thuê các cô bán hàng trong chợ chế biến giúp với tiền công chỉ vài nghìn đồng.

Có nên mua SIM 4G giá rẻ, bán đầy trên mạng

Dù từ năm 2021 các nhà mạng đã dốc sức xóa SIM rác bằng hàng loạt biện pháp, đến nay loại SIM này vẫn tràn lan trên chợ mạng dưới mác sim 4G giá rẻ.

Cấm các hãng bay tăng giá vé trái phép trong dịp cao điểm hè

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng xây dựng phương án tổ chức vận tải tối ưu phục vụ hành khách đi lại dịp cao điểm hè 2022; không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.

Trung Quốc gom mua ồ ạt, xuất khẩu tôm hùm tăng gấp 30 lần

Xuất khẩu tôm hùm tăng trưởng kỷ lục trong 6 tháng năm 2022, đạt gần 130 triệu USD, gấp 30 lần so với cùng kỳ năm ngoái năm ngoái.

Giá vàng hôm nay 4/7: Giá thấp, chờ thời gom vàng

Giá vàng thế giới giảm ít biến động trong bối cảnh chi tiêu tiêu dùng yếu hơn, trong khi lạm phát vẫn “nóng” và số đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng lên.

Kinh tế tăng trưởng ấn tượng sao DN lại đồng loạt kêu khó khăn

Mặc dù kinh tế quý 2/2022 tăng trưởng ấn tượng, đạt 7,72% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên, nhiều hiệp hội ngành hàng cho hay hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN đang gặp khó khăn lớn.

Vàng thiếu động lực, mong manh chờ điều bất ngờ

Vàng đã bật tăng lại về mức 1.800 USD/ounce vào giờ chốt phiên cuối cùng của tuần trước. Tuần tới, dự báo sẽ rất khó khăn cho vàng tìm lại động lực mới.

Loại bia đặc biệt ở Singapore, được làm từ nước thải toilet tái chế

Loại bia mới ở Singapre có tên NEWBrew đang chú ý về cách thức loại bia này được sản xuất.

Hoa mắt với… xăng!

Xăng tăng giá đang gặm nhấm trực tiếp vào ví tiền của người lao động, đặc biệt trong giới tài xế, ảnh hưởng nặng nề đến thu nhập cũng như đời sống hằng ngày. Rất nhiều tài xế xe ôm công nghệ tắt app, còn tài xế chở thuê thì “treo” vô lăng...

Trình UBTV Quốc hội giảm thuế môi trường với xăng dầu ngay trong ngày 4/7

Ngày 3/7, Chính phủ ban hành Nghị quyết thông qua Dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn và sẵn sàng trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngay trong ngày 4/7.