Mọi người thường phải chịu đựng nhiều áp lực để đạt được các mục tiêu khi ăn kiêng. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là không để bản thân bị bỏ đói. 

Ăn kiêng theo nguyên tắc 80/20 là gì?

Giảm cân lâu dài là một thách thức và có nguy cơ thất bại cao. Chế độ ăn kiêng theo quy tắc 80/20 dựa trên thực tế tuân thủ chế độ ăn kiêng 100% thời gian là mục tiêu bất khả thi trong dài hạn với không ít người. 

80% thời gian, bạn ăn các món có lợi cho sức khỏe. Ảnh: Healthcentral

Do đó, theo Goodfood, chế độ ăn kiêng theo quy tắc 80/20 khuyến khích mọi người áp dụng nghiêm ngặt trong 80% thời gian. 20% thời gian, họ có thể ăn một số món yêu thích điều độ. 

Hằng ngày, bạn sẽ ăn rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt thay vì các loại tinh chế, thưởng thức nhiều cá, thịt gia cầm, đậu và ít thịt đỏ hơn, đồng thời chọn sữa ít chất béo hoặc các sản phẩm thay thế sữa. Không có nhóm thực phẩm nào bị loại bỏ khỏi kế hoạch nhờ đó, người ăn kiêng có thể chọn những loại thực phẩm họ thích nhất.

Hình thức ăn kiêng này thúc đẩy sự cân bằng và điều độ. Người tham gia chế độ ăn kiêng 80/20 ít bỏ cuộc hơn so với các kế hoạch ăn kiêng hạn chế khác. 

Cách áp dụng

Một trong những ưu điểm của chế độ ăn kiêng 80/20 là không cứng nhắc nên bạn có thể áp dụng theo cách phù hợp nhất với lối sống của bạn. Bạn có thể thưởng thức các bữa ít lành mạnh, tương đương 3-4 bữa/tuần. 

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng cho từng ngày. Ví dụ, 80% lượng thức ăn trong ngày tốt cho sức khỏe, 20% là món tráng miệng sau bữa tối hoặc một vài lát thịt xông khói trong bữa sáng. 

Cho dù áp dụng kế hoạch theo cách nào, bạn lưu ý cần tuân thủ 80% các lựa chọn lành mạnh để đạt mục tiêu.

Bạn thỉnh thoảng có thể ăn những món yêu thích dù chứa nhiều đường. Ảnh: UFS

Việc có giảm cân bằng chế độ ăn kiêng 80/20 được hay không phụ thuộc vào điểm xuất phát và cách bạn điều chỉnh kiểu ăn uống hiện tại. Bạn có thể giảm được cân nặng nếu áp dụng những thay đổi lành mạnh một cách bền vững.

Quy tắc 80/20 là một chiến lược dài hạn hữu ích cho những người ăn kiêng đã đạt được mục tiêu giảm cân và cần duy trì. 20% thư giãn cho phép bạn được phép tận hưởng một số lựa chọn kém lành mạnh hơn mà không có cảm giác áy náy và thua cuộc.  

Điều độ là trọng tâm của chế độ ăn kiêng theo quy tắc 80/20. Đây là phương pháp khả thi đối với đa số mọi người vì cho phép chế độ ăn uống cân bằng, đa dạng và thỉnh thoảng được thoải mái. Kế hoạch này ít hạn chế và dễ thực hiện hơn các chế độ ăn kiêng giảm cân khác. 

Nếu bạn không thích các quy tắc ăn kiêng nghiêm ngặt, đếm lượng calo, carbs, đây là phương pháp dành cho bạn.