Trong buổi trao đổi về kế hoạch triển khai việc chuẩn hóa thông tin thuê bao của Cục Viễn thông, một trong những vấn đề được quan tâm là liệu các nhà mạng có thể tiến hành đối soát online với cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư khi khách hàng đăng ký mới dịch vụ. 

Theo ông Phạm Văn Nguyên - Trưởng ban Chăm sóc khách hàng (Tổng công ty Viễn thông MobiFone), các nhà mạng đã sẵn sàng thực hiện đối soát online. Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa đối soát online với đối soát offline bởi một khoảng thời gian “time out” 15-20 giây, trong khi không thể bắt khách hàng chờ đợi.

“Chúng tôi rất muốn việc đối soát được thực hiện chính xác ngay từ đầu, thay vì phải hậu kiểm rồi mời khách hàng cập nhật, rất mất thời gian”, ông Nguyên chia sẻ.

Bộ TT&TT đang cùng nhà mạng tiến hành đối soát để đảm bảo thông tin thuê bao của người dùng di động trùng khớp với CSDLQG về dân cư. Ảnh: Trọng Đạt

Về vấn đề đối soát online, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, các nhà mạng lớn đều đã kết nối với CSDLQG về dân cư, đồng thời xây dựng các giải pháp đối soát trực tuyến trước khi phát triển thuê bao.

Ông Nhã cho hay, khi đối soát online, sẽ xảy ra một số trường hợp dữ liệu trong CSDLQG về dân cư chưa đầy đủ, các thuê bao tập trung đăng ký có thể gây nghẽn cục bộ hoặc đường truyền trục trặc,…

Cục Viễn thông đang cùng các doanh nghiệp xây dựng phương thức thống nhất rồi trao đổi với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an) với mục tiêu đối soát trước khi phát triển thuê bao, hướng tới 100% thuê bao sẽ được phát triển theo phương thức này. 

Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông. Ảnh: Trọng Đạt

Tuy nhiên, theo ông Nhã, trong quá trình thực hiện, phải có các bước đi thận trọng để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của các doanh nghiệp và nhu cầu sử dụng của người dân. 

“Chúng ta sẽ tiến hành thử nghiệm một số bước, sau đó dần dần mở ra và cuối cùng phải thực hiện được 100% với tất cả các thuê bao, không chỉ của 3 nhà mạng lớn là Viettel, VinaPhone, MobiFone, thậm chí cả các mạng di động ảo. Cục sẽ tiếp tục cùng các nhà mạng triển khai giải pháp để phát triển thuê bao online”, ông Nhã nói.