Đó có thể là những nhân vật đã quá quen thuộc với công chúng nhưng mỗi vấn đề họ chia sẻ luôn mới mẻ, gợi ý, khai sáng, để mình được lắng lòng. Ví dụ như thầy Minh Niệm, một vị sư Phật giáo, một nhà trị liệu tinh thần bằng những bài giảng, trả lời phỏng vấn sâu sắc.

minh niem 1.jpeg
Thầy Minh Niệm - tác giả cuốn sách nổi tiếng Hiểu về trái tim - là một trong 10 nhân vật truyền cảm hứng của báo VietNamNet năm 2023

Tôi cũng rất thích H'hen Niê, một hoa hậu có phong thái tươi vui, gần gũi, toát lên sự chân thành hiếm thấy. Ngoài sắc vóc lộng lẫy khi tham gia các sự kiện, trình diễn thời trang, thì sự chân chất của một cô gái Tây Nguyên ở đời thường gợi cho người ta sự dễ chịu.

Dù bạn có là ai thì bạn cũng vẫn là người con của dân tộc, xứ sở ấy, nên cứ giữ nét đẹp của nơi mình sinh ra, chỗ xuất thân đó. Có rất nhiều người khi có chút vinh hiển, sẽ có tâm lý chối bỏ quá khứ, những sự khó khăn trước đó, giấu kín hoặc ít thể hiện. H'hen Niê bằng cách sống của mình đã chia sẻ thông điệp “ta có là ta, ta mới đẹp”.

Thực sự, mỗi nhân vật truyền cảm hứng xuất hiện trên VietNamNet đều có nội lực (tài năng) và bản lĩnh (lối sống vững chãi), họ cũng có cả nội tâm đáng ngưỡng mộ (nếp nghĩ thiện lành), khiến bạn đọc chạm vào liền được tiếp thêm sức mạnh. 

Tôi nhớ những bước chạy của cô gái vàng Nguyễn Thị Oanh ở SEA Games 32 vừa qua.

Không chỉ ông Dương Đức Thủy - nguyên Trưởng bộ môn điền kinh Việt Nam khóc khi chứng kiến những bước chạy bứt phá, đến khoảnh khắc đăng quang của Nguyễn Thị Oanh chiều 9/5. Có lẽ nhiều người yêu mến đoàn vận động viên Việt Nam nói chung, môn điền kinh và Oanh nói riêng cũng đều chung cảm xúc tự hào, rưng rưng đó.

Nỗ lực phi thường và kết quả vượt trội của một ai đó luôn khiến chúng ta cảm phục, nước mắt chảy ra theo lẽ tự nhiên: vì chấn động con tim.

Cũng là một người yêu thích điền kinh, từ nhỏ tôi đã chạy bằng sự tự giác hằng ngày vì sức khỏe, nên hiểu đây là môn cần rèn luyện thường xuyên, lâu dài. Kết quả của việc chạy đôi khi không thể thấy ngay tức thì nhưng nếu đã dấn thân vào bộ môn điền kinh sẽ cảm nhận được sức bền của mình được nâng lên sau một thời gian kiên trì. 

Điền kinh dạy mình về sự kiên trì trong cuộc sống để thành công, nâng mình lên.

Không có vinh quang nào là dễ dàng, nhưng nếu có quyết tâm với ý chí cao, nỗ lực không ngừng thì chắc chắn sẽ mang lại kết quả tốt đẹp. Kết quả ấy có thể đến muộn nhưng nó xứng đáng cho người lựa chọn một hành trình đầy kiên nhẫn.

Chính Nguyễn Thị Oanh đã chứng minh điều đó. Dù với đồng lương không cao so với mặt bằng (7 triệu đồng/tháng) nhưng Oanh đã gắn bó với niềm tin chiến thắng, mong muốn khẳng định bản thân. Chiến thắng của Oanh đã thay đổi cuộc đời cô và có lẽ truyền cảm hứng ấy cho nhiều người nữa. Cứ sống với đam mê và tận hiến, hạt giống ấy ta cứ gieo thì chắc chắn gặt kết quả.

Hiện nay, ở Việt Nam đang nở rộ nhiều giải chạy, khơi dậy tinh thần thể thao trong rất nhiều người. Ban đầu, các giải chạy chỉ mang tính phong trào, sau đó lan tỏa, trở thành nguồn động lực để người đã tham gia cố gắng hơn trên đường chạy, người chưa tham gia thì tìm đến. Để rồi yêu môn này. 

Hình ảnh cô gái nhỏ bé Nguyễn Thị Oanh (chỉ cao 1,5m) nhưng đã giành 2 huy chương vàng SEA Games 32 chỉ trong khoảng thời gian nửa tiếng đồng hồ chắc chắn sẽ tiếp tục thắp ngọn lửa cho điền kinh trong tương lai.

Những bước chạy của Oanh đã chạm vào trái tim người dõi theo. Cô là người hùng, ít ra với tôi. Thực tế, những bước chạy về đích luôn thách thức sức chịu đựng và sự nỗ lực gấp nhiều lần của vận động viên. Nếu không có tinh thần thép, ý chí sắt đá và sức bền của sự chuẩn bị thì rất khó.

Thành công của Nguyễn Thị Oanh không chỉ làm nên lịch sử cho cá nhân cô mà từ đây, cổ súy tinh thần chạy, hoặc đi bộ cũng được nhưng đừng ngồi ì một chỗ. Đó là tinh thần “đi để mà thấy” thế giới rộng lớn và đẹp biết bao; “đi để mà đến” dù bạn trong lĩnh vực nào.

Và những nhân vật khác cũng thế. Một Đồng Văn Hùng tâm niệm: “Mẹ con tôi làm vlog ẩm thực với mong muốn lưu giữ ký ức thôn quê nhưng vinh dự góp phần quảng bá ẩm thực và con người Việt Nam ra thế giới”. Một Tráng A Chu kể: “Ngày đó, người ta gạ tôi chạy hàng ở biên giới, đảm bảo việc nhẹ lương cao. Tôi lắc đầu từ chối, kiên quyết theo đuổi giấc mơ làm giàu từ du lịch”…

Mỗi câu chuyện một số phận, nhưng tất cả đều vươn lên, thoát ra khỏi khuôn mẫu tầm thường để trở nên đẹp hơn với phiên bản trước đó của mình. Tôi nghĩ đây chính là cảm hứng sống quan trọng nhất cho mỗi người: “Hơn thua so với chính mình / Hôm nay mình phải hơn mình hôm qua”.

Cảm hứng đó, một lần nữa qua giải thưởng Nhân vật VietNamNet truyền cảm hứng đã khơi lên trong lòng độc giả một cách chân thành, sâu lắng.