Báo chí không chỉ phát hiện, cung cấp và lan tỏa thông tin đến công chúng, thỏa mãn nhu cầu thông tin, giải trí cho công chúng, mà còn đảm nhận vai trò lớn hơn, cao cả hơn nữa là mang đến cho công chúng niềm tin, sự hứng khởi trước những điều tốt đẹp mà cuộc sống sôi động đang diễn ra.

Một lối sống đẹp, một hành động tích cực, bản lĩnh của ai đó biết cách vượt lên hoàn cảnh, vượt lên những khó khăn, sự trớ trêu của số phận để tồn tại, phát triển trong sự chở che, bao dung, động viên của cộng đồng, mặc nhiên đã là những giá trị văn hóa mà không giá trị mang tính vật chất nào có thể đo đếm được. 

Một cô gái không tay đã không chịu ngồi yên, mặc cuộc đời trôi theo ngày tháng tẻ nhạt mà đã biết tự đứng lên trên đôi chân của mình, biến cái không thể trở thành có thể để mang tri thức đến với học sinh và những số phận không may mắn. Đó không chỉ là nghị lực phi thường mà là văn hóa sống.    

giang a chu.jpg
Tráng A Chu - người Mông làm du lịch cộng đồng 

“Không có ngọn núi nào cao quá đầu gối người Mông” là câu nói không chỉ để miêu tả đôi chân người Mông bao đời nay đã chinh phục hết ngọn núi này đến ngọn núi khác, cõng đất lên trời đổ vào hốc đá, cho cây ngô, cây cải mọc lên, mà còn để nói về những chàng trai, những cô gái Mông không bao giờ lùi bước trước khó khăn của cuộc sống; thiếu cả cơm áo, thiếu cả thông tin… Tráng A Chu đã nắm bắt cơ hội để đổi đời nhờ làm du lịch cộng đồng. Giá trị sống anh mang lại không chỉ là bát cơm tấm áo mà lớn hơn, đó là tấm gương về nghị lực vươn lên của lớp trẻ. 

Một bà mẹ vợ lại đi tổ chức cưới vợ cho con rể cũ của mình và yêu thương, chăm chút đôi vợ chồng trẻ như con đẻ. Vỗ tay, chúc mừng họ thì dễ, nhưng dễ mấy ai làm được như bà Lê Thị Sáu… 

Đi tu mà không xa rời cuộc sống, không ngần ngại khi nói về những lẽ thường của đời sống mà mọi người đang đối diện, đang trải qua… giúp có cách suy nghĩ, lối sống tốt hơn, tích cực hơn, làm nhiều việc thiện lành hơn… đó là cách tu, cách hành đạo của nhà sư trẻ Minh Niệm.

2 minh niem 911.jpeg
Sư Minh Niệm - người có nhiều bài giảng chữa lành cho cộng đồng

Một hoa hậu, một vận động viên, một anh chàng nhà quê cùng mẹ chế biến món ăn truyền thống… nhiều lắm những tấm gương bình dị như thế mà báo VietNamNet đã đem đến cho bạn đọc, truyền cảm hứng về những lối sống tích cực để công chúng có thêm niềm tin và nghị lực học tập, phấn đấu, cùng nhau dựng xây cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, văn minh hơn, con người hơn. 

Báo chí không chỉ là thông tin. Báo chí còn phải là phương tiện hướng con người ta biết đúng - sai, thiện - ác, tích cực - tiêu cực… để con người và cuộc sống của chúng ta ngày một tốt hơn. Những “nhân vật truyền cảm hứng”, hay chính xác hơn là chính VietNamNet đã “truyền cảm hứng” tích cực cho công chúng của mình. 

Những câu chuyện truyền cảm hứng của VietNamNet cho độc giả thấy rằng quanh ta vẫn còn biết bao trái tim nhân hậu, biết bao con người thông qua cuộc đời thật của mình truyền cảm hứng sống tốt hơn, sống người hơn trong một xã hội đang đan xen thật giả khó lường.

Báo VietNamNet làm được một việc quả là ý nghĩa khi giới thiệu 10 nhân vật để độc giả bình chọn là nhân vật truyền cảm hứng trong năm. Đây thực sự là một chương trình bình dị mà sâu lắng.

Mỗi người trong 10 nhân vật được lựa ra đều mang trong mình sự đời thường, nhưng cũng lại ẩn chứa những điều phi thường. Lướt qua cuộc đời của họ, bạn chợt nhận ra những giá trị, những bài học  mình thu nhận được.