Vụ kiện tập thể đã được đưa lên Toà án Liên bang tại San Francisco vào ngày 03/11. Trong khi đó, Twitter dự kiến tiến hành kế hoạch sa thải thông qua email bắt đầu từ ngày 04/11. CEO Elon Musk dự định cắt giảm khoảng một nửa số nhân viên đang làm việc tại công ty, để cắt giảm chi phí hoạt động, sau khi đã bỏ ra 44 tỷ USD mua lại “Chim xanh”.

Twitter của Elon Musk bị kiện vì vi phạm luật lao động liên bang. Ảnh: Reuters

Phía nguyên đơn yêu cầu toà án buộc Twitter phải tuân theo luật Thông báo điều chỉnh và đào tạo người lao động, cũng như không được gây sức ép nhân viên ký văn bản giấy tờ có thể khiến họ mất quyền tham gia tranh tụng.

Đạo luật Thông báo điều chỉnh và đào tạo người lao động của Liên bang quy định các công ty lớn phải thông báo cho người lao động ít nhất 60 ngày, trước khi tiến hành sa thải hàng loạt.

“Chúng tôi đệ đơn kiện với nỗ lực đảm bảo rằng người lao động nhận thức được quyền và không nên từ bỏ quyền lợi hợp pháp của mình”, Shannon Liss-Riordan, luật sư đại diện nguyên đơn trả lời phỏng vấn.

Liss-Riordan cũng là luật sư đứng sau vụ kiện Tesla về những tuyên bố tương tự vào tháng 6 vừa qua, khi công ty sản xuất ô tô điện của Musk đã sa thải khoảng 10% nhân viên. Trong vụ kiện này, Tesla đã giành được phán quyết của thẩm phán liên bang tại Austin yêu cầu các nhân viên phải tham gia toà án trọng tài kín thay vì một phiên toà mở (người lao động thường có ít khả năng giành chiến thắng với hình thức tranh tụng này).

“Giờ chúng ta sẽ xem liệu Musk có tiếp tục can thiệp vào luật pháp bảo vệ người lao đông ở đất nước này hay không”, Liss-Riordan cho hay. “Dường như ông ta sẽ lại sử dụng bài cũ đã từng dùng ở Tesla”.

Thế Vinh (Theo Bloomberg)