Sputnik dẫn lời Chánh văn phòng Nội các Nhật Hirokazu Matsuno phát biểu tại một cuộc họp báo hôm nay (17/3) cáo buộc các vụ thử tên lửa với tần suất chưa từng có thời gian gần đây của nước láng giềng là “hành động khiêu khích, tạo nên mối đe dọa nghiêm trọng, hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Hình ảnh một vụ phóng thử nghiệm tên lửa liên lục địa Hwasong-17 do Triều Tiên công bố. Ảnh: KCNA

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nhật, những quan chức Triều Tiên bị Tokyo áp trừng phạt lần này bao gồm Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp đạn dược Jon Il Ho, cựu Cục trưởng Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên Kim Su Gil và cựu Cục trưởng Cục Công nghiệp đạn dược Yu Jin. Tuyên bố nêu rõ, các biện pháp trừng phạt bao gồm lệnh cấm mọi hình thức giao dịch và đóng băng tất cả tài sản của những người này tại đất nước mặt trời mọc.

Động thái diễn ra một ngày sau khi Bộ Quốc phòng Nhật cho biết Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) từ quận Sunan của Bình Nhưỡng ra ngoài khơi hôm 16/3. Tên lửa đã bay khoảng 70 phút và được cho rơi xuống biển lúc 8h19 giờ địa phương, cách đảo Oshima thuộc tỉnh Hokkaido, Nhật hơn 200km và nằm ngoài vùng đặc quyền kinh tế của đất nước mặt trời mọc.

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đánh giá, ICBM của Triều Tiên đã di chuyển hết quãng đường gần 1.000km ở độ cao khoảng 6.000km.

Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) hôm nay xác nhận, nước này đã bắn thử nghiệm một ICBM Hwasong-17 hôm 16/3, nhằm đáp trả các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.