Ông Kim đã có chỉ đạo trên sau khi giám sát một cuộc tập trận tấn công hỏa lực nhằm chứng minh sức mạnh của quân đội Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: KCNA

Reuters trích dẫn lời quân đội Hàn Quốc cho hay, Triều Tiên hôm 9/3 đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra ngoài khơi bờ biển phía tây đất nước. Seoul nói đang phân tích khả năng nước láng giềng có thể đã phóng nhiều tên lửa đồng thời từ cùng một khu vực.

Các bức ảnh do hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA công bố cho thấy, ít nhất 6 tên lửa đã được bắn cùng lúc. Theo KCNA, một đơn vị được huấn luyện cho "các nhiệm vụ tấn công" đã thực hiện "cú sút mạnh mẽ vào vùng biển mục tiêu" và thể hiện khả năng "chống lại một cuộc chiến thực sự”.

Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc chuẩn bị khởi động cuộc tập trận chung quy mô lớn có tên “Lá chắn tự do” vào tuần tới. Bình Nhưỡng lâu nay vẫn lên án các cuộc tập trận của 2 nước đồng minh này là hành động “diễn tập xâm lược”.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ đánh giá động thái mới nhất của chính quyền Kim Jong Un không gây ra mối đe dọa nào đối với Mỹ hoặc các đồng minh của họ, nhưng cáo buộc các chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng gây bất ổn cho khu vực.

Bà Kim Yo Jong, người em gái quyền lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên hồi đầu tuần này cảnh báo, Bình Nhưỡng sẽ coi bất kỳ động thái nào nhằm bắn hạ một trong các tên lửa thử nghiệm của họ là “lời tuyên chiến”. Bà đổ lỗi cho các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn đang làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.