Theo Kyodo News, trong ngày 8/7, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Gilberto Teodoro và Ngoại trưởng Nhật Bản Kamikawa Yoko đã ký kết thỏa thuận RAA tại dinh Tổng thống Philippines. Buổi lễ ký kết có sự chứng kiến của Tổng thống Ferdinand Marcos Jr., văn kiện này sẽ chính thức có hiệu lực sau khi được cơ quan lập pháp hai nước phê chuẩn.

Truyền thông địa phương cho biết, thỏa thuận RAA sẽ tạo khuôn khổ pháp lý cho việc thúc đẩy hợp tác quân sự, cũng như cho phép Nhật Bản và Philippines triển khai lực lượng quân sự trên lãnh thổ của nhau.

Đây là lần đầu tiên Tokyo ký kết một thỏa thuận quân sự loại này với một quốc gia châu Á. Trước đó, Nhật Bản đã có các thỏa thuận RAA tương tự với Australia và Anh.

kyodo jp phil.jpg
Lễ ký kết thỏa thuận RAA giữa Nhật Bản và Philippines. Ảnh: Kyodo

Giới quan sát nhận định, sự hiện diện quân sự của Nhật Bản tại Philippines có thể giúp Manila tăng cường ảnh hưởng ở khu vực, trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Trước thỏa thuận RAA, Nhật Bản đã cung cấp cho Philippines các radar giám sát bờ biển vào tháng 11/2023, đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ an ninh chính thức giữa hai nước.