Tổng thống Philippines Marcos đã có mặt ở thủ đô Bắc Kinh hôm 3/1 để bắt đầu chuyến thăm chính thức kéo dài 3 ngày. Ông Marcos cho biết muốn tiến hành thảo luận các vấn đề an ninh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình “nhằm giải quyết vấn đề theo hướng thân thiện, và tìm cách giải quyết các vấn đề này theo hướng có lợi cho cả hai bên”. 

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos và phu nhân lên đường tới thăm Trung Quốc. (Ảnh: AP)

Hồi tuần trước, Bộ Ngoại giao Philippines thông báo Tổng thống Marcos sẽ đưa vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển và mối quan hệ hợp tác năng lượng ra bàn thảo trong cuộc gặp với ông Tập. 

“Khi lên đường tới Bắc Kinh, tôi sẽ mở ra một chương mới cho mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc. Tôi mong chờ cuộc gặp với Chủ tịch Tập, do chúng tôi hướng tới thay đổi quỹ đạo quan hệ lên tầm cao mới giúp mang lại hàng loạt triển vọng và cơ hội vì hòa bình và phát triển của nhân dân hai nước”, Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) dẫn lời ông Marcos. 

Nhân chuyến thăm của Tổng thống Marcos, Trung Quốc và Philippines có kế hoạch ký kết hơn 10 bản thỏa thuận trong các lĩnh vực thương mại và đầu tư, năng lượng và cơ sở hạ tầng. Tổng thống Marcos cũng hy vọng các du khách, nhà đầu tư và du học sinh Trung Quốc sẽ trở lại Philippines trong thời gian tới. 

Phát biểu hồi tuần trước, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết, Trung Quốc hy vọng chứng kiến mối quan hệ với Philippines bước vào “thời đại vàng”. 

Người tiền nhiệm của ông Marcos là cựu Tổng thống Rodrigo Duterte đã có chuyến thăm tới Trung Quốc vào tháng 6/2022. Trong suốt 6 năm lãnh đạo, ông Duterte đã thay đổi chính sách đối ngoại từ “chia tay” với Mỹ để chuyển sang thân thiết hơn với Trung Quốc. 

Tuy nhiên, vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển giữa Trung Quốc và Philippines vẫn chưa được giải quyết kể từ khi ông Marcos lên nắm quyền từ năm ngoái. 

Bất chấp những tranh chấp kéo dài, Manila thông báo Philippines sẽ mở đường dây liên lạc mới với phía Trung Quốc để ngăn chặn căng thẳng trên biển leo thang. Chủ đề này cũng sẽ được đưa ra thảo luận khi Tổng thống Marcos tới thăm Trung Quốc. 

Ông Hu Zhiyong, Giám đốc Viện Đối ngoại tại Học viện Khoa học Xã hội Thượng Hải, nhận định: “Rõ ràng chuyến thăm của ông Marcos chủ yếu nhằm thúc đẩy các mối quan hệ kinh tế giữa hai nước. Chuyến thăm cũng sẽ đưa các mối quan hệ song phương tiến triển theo hướng ổn định hơn”. 

Về tranh chấp trên biển, ông Hu cho rằng: “Chừng nào vấn đề được xử lý tốt, nó sẽ chỉ là vấn đề nhỏ trong mối quan hệ song phương”. 

Minh Thu