PV VietNamNet đã theo thân một số chủ xe trong hành trình dời các điểm xếp hàng chờ đăng kiểm ở Hà Nội tới các tỉnh lân cận để tìm kiếm cơ hội kiểm định được xe.

Trong buổi sáng ngày 7/3, khi áp lực đăng kiểm tại nhiều trung tâm ở Hà Nội tiếp tục căng thăng, tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 88 – 01S ( phường Khai Quang, TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), hàng trăm ô tô xếp hàng dài nối đuôi nhau khoảng gần 1km để chờ đợi đến lượt khám xe.

Trong số các phương tiện ở đây, có nhiều chủ xe ở Hà Nội di chuyển lên Vĩnh Phúc thực hiện kiểm định. Một số chủ xe kể lại hành trình, để sớm đến lượt kiểm định trong ngày, họ phải có mặt tại trung tâm đăng kiểm từ 20h hôm trước, đánh xe xếp hàng đợi đến sáng chờ đưa vào khu vực kiểm định.

Hàng dài phương tiện xếp hàng chờ đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 88 – 01S.

Theo những chủ xe từ Hà Nội lên Vĩnh Phúc kiểm định phương tiện, dù phải đến từ tối, xếp hàng chờ nhưng so với cảnh xếp hàng dài chờ đợi cả ngày ở Hà Nội thì vẫn còn đỡ cực hơn. Vì vậy, nhiều chủ xe bảo nhau "tránh Hà Nội", di chuyển ra các tỉnh lân cận để kiểm định xe.

Tỉnh Vĩnh Phúc, cách Hà Nội khoảng 50 km, là điểm đến khả dĩ nhất mà tài xế Nguyễn Văn Thắng lựa chọn sau khi cùng một số người quyết định lái xe rời Hà Nội để tìm trung tâm đăng kiểm ôtô ngoại tỉnh.

“Tôi đi 3 Trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội nhưng chỗ nào cũng phải chờ lấy phiếu vài ngày mới được đăng kiểm, vì thế, khi nghe được thông tin bạn bè trên Vĩnh Phúc nói tại đây chỉ phải chờ 1 ngày có thể đăng kiểm được xe, nên từ 20h tối hôm qua tôi lên Vĩnh Phúc chờ đăng kiểm”, anh Nguyễn Văn Thắng chia sẻ.

Cũng như anh Thắng, anh Cao Hữu Kiên lái xe của công ty từ Hà Nội lên Vĩnh Phúc chờ khám xe, vì xe đã hết hạn đăng kiểm từ hôm qua, nên bằng mọi giá phải chờ đăng kiểm cho được.

Theo anh Kiên, trạm đăng kiểm này được các tài xế tư vấn là "chưa quá đông" và có thể đi từ Hà Nội đến mà không tốn phí cầu đường.

“Tôi lên đây từ 2h sáng, đến bữa ăn nhờ người đi mua bánh mỳ về, vì nếu bỏ xe ở đây đi ăn sợ sẽ bị mất chỗ’", anh Kiên bộc bạch.

Trong lúc chờ đến lượt khám xe, anh Cao Hữu Kiên chỉ biết dùng điện thoại giải trí.

Tuy nhiên, không phải lái xe nào cũng có may mắn trong hành trình kiểm định xe, như anh Bùi Văn Huân (Yên Lạc, Vĩnh Phúc), chờ từ đầu giờ chiều ngày 6/3, nhưng đến trưa ngày 7/3 vẫn chưa đến lượt khám xe. 

“Nhà tôi kinh doanh ga, mang xe đi khám, khách hàng gọi “cháy máy” nhưng không biết làm cách nào, vẫn phải chờ đăng kiểm xe xong vì sợ hết hạn bị phạt. Tối hôm qua tôi ngủ lại trên xe vì sợ nếu về sẽ bị “cướp” mất chỗ”, anh Huân chia sẻ.

Anh Bùi Văn Huân chờ đợi hơn 1 ngày vẫn chưa đến lượt đăng kiểm xe.

Theo lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm 88-01S, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp để hạn chế thời gian chờ đợi của người dân như phát số các phương tiện sẽ kiểm định trong ngày, bố trí phân luồng phương tiện đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Phía trung tâm kiểm định cũng tạo điều kiện cho người dân xếp hàng theo tuần tự, ai đến lượt mới được kiểm định, tránh hiện tượng lộn xộn trong hoạt động đăng kiểm.

Ngoài ra, đơn vị cũng đã tăng thời gian làm mỗi ngày từ 1 đến 3 giờ, làm thêm cả ngày nghỉ để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Hàng dài phương tiện 'xếp lốt' chờ đăng kiểm.
Nhiều tài xế vạ vật trên xe.
Bên trong, hàng chục ô tô xếp thành 2 làn kéo dài nối đuôi nhau từ ngoài cổng vào trong để chờ đợi đến lượt khám xe.
Trung tâm đăng kiểm phải làm thêm giờ để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Chia sẻ với VietNamNet, đại diện Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đơn vị đã cử lực lượng thanh tra xuống các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn để điều tiết, phân luồng giao thông.

“Trong ngày một trung tâm chỉ khám được lượng xe có hạn. Tuy nhiên, những ngày này rất nhiều xe từ Hà Nội về đăng kiểm tại các cơ sở trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc nên không thể tránh được tình trạng xếp hàng từ hôm trước đến hôm sau”, đại diện Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc cho hay.

Vị lãnh đạo này cũng khuyến cáo chủ phương tiện trước khi mang xe đi đăng kiểm nên tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng xe. Đồng thời, nên tham khảo trước Thông tư 16/2021 của Bộ GTVT để xem xe mình có đạt các tiêu chuẩn đánh giá khi đi kiểm định hay không để có biện pháp khắc phục khi đi đăng kiểm, tránh tình trạng chờ đợi, xếp hàng nhiều lượt.