Theo đại diện Cục Thuế tỉnh Trà Vinh, bản đồ số hộ kinh doanh là nơi hiển thị vị trí các hộ kinh doanh với các thông tin công khai như: mã số thuế, họ tên, bảng hiệu, tên đường, ngành nghề kinh doanh, tình hình sử dụng hóa đơn, doanh thu, mức thuế và thời gian nộp thuế.

Đại diện Cục Thuế TP.HCM cho biết thêm, bản đồ số hộ kinh doanh của thành phố sẽ hoàn thiện dữ liệu cho ngành thuế của thành phố, với phương châm thu đúng thu đủ và hỗ trợ các hộ kinh doanh, nhất là các hộ kinh doanh có số thu lớn (đủ khả năng thành lập doanh nghiệp), qua đó đề ra được những chính sách hỗ trợ thiết thực, hiệu quả và bám sát thực tiễn quản lý.

Ban do so kinh doanh=.jpg
Khách hàng đang tra Bản đồ số hộ kinh doanh của tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Bình Minh

Trước đó, Tổng cục Thuế triển khai chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh để hỗ trợ thêm một hình thức hiển thị các thông tin phải công khai của hộ kinh doanh theo quy định. Cùng với các hình thức công khai đang áp dụng hiện hành thì với chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh sẽ hỗ trợ cơ quan Thuế các cấp từ Trung ương đến địa phương quản lý người nộp thuế một cách trực quan, nắm bắt tốt địa bàn, chống thiếu sót hộ, chống thất thu ngân sách, hỗ trợ công tác xây dựng dự toán.

Về bản chất, Bản đồ số hộ kinh doanh sẽ hỗ trợ tốt hơn cho hộ kinh doanh, người dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức khác thực hiện việc phản hồi thông tin đến cơ quan thuế về công tác quản lý thuế hộ kinh doanh của cơ quan thuế địa phương, tăng cường công khai, minh bạch trong công tác quản lý thuế với sự giám sát của người dân và các cơ quan liên quan, đảm bảo bình đẳng giữa các hộ kinh doanh, giữa các địa phương trên phạm vi toàn quốc.

Chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh được cài đặt, quản lý và vận hành tập trung tại Tổng cục Thuế, các thông tin hiển thị trên chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh được cập nhật tự động, thường xuyên, liên tục từ thông tin do cơ quan thuế đã phê duyệt công khai trên website của Cục Thuế theo Quy trình quản lý thuế đối với hộ kinh doanh của Tổng cục Thuế.

Về mặt dữ liệu, Bản đồ số hộ kinh doanh là tập hợp các thông tin đã được mã hóa và lưu trữ dưới dạng số. Thông tin hiển thị trên chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh là các thông tin phải công khai đối với hộ kinh doanh theo quy định tại Luật Quản lý thuế và Thông tư số 40/2021/TT-BTC, ngày 01/6/2021 của Bộ Tài chính.

Khi Bản đồ số hộ kinh doanh được triển khai diện rộng, nhất là trên ứng dụng eTax Mobile sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh, người dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức khác có thể tra cứu, phản hồi thông tin trên thiết bị thông minh cầm tay mọi lúc, mọi nơi.

Được biết, từ tháng 2/2024 đến nay nhiều địa phương đang gấp rút triển khai các chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh trên ứng dụng eTax Mobile để tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh, người dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước. Khi hoàn hiện, Bản đồ số hộ kinh doanh sẽ là một trong những Cơ sở dữ liệu quan trọng của ngành Thuế nói riêng, của Bộ Tài chính nói chung.

Nam Phương