Sôi nổi nhiều phong trào thiết thực để khuyến học, khuyến tài

Hội Khuyến học tỉnh Đồng Tháp vừa lên kế hoạch tổ chức Tháng Khuyến học diễn ra từ ngày 15/8 đến ngày 2/10/2023.

Dịp này, hội sẽ phối hợp với chính quyền địa phương vận động các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ trao quà, học bổng, dụng cụ học tập cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, tuyên dương các mô hình học tập tiêu biểu, phát động phong trào thi đua xây dựng xã hội học tập và chọn 30 xã, phường trong tỉnh làm điểm phát động Tháng khuyến học.

Tại TP Cao Lãnh, các cơ sở Hội khuyến học phối hợp với chính quyền địa phương và mạnh thường quân sẽ trao tặng 120 suất học bổng, 45 góc học tập, 30 chiếc xe đạp, 15.000 quyển tập cho các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố; trao tặng 6 tủ sách khuyến học cho các trung tâm văn hóa - học tập cộng đồng, các đơn vị trường học trên địa bàn với tổng trị giá trên 344 triệu đồng.

Còn tại xã Tân Mỹ, huyện Lấp Vò, một trong những địa phương được Hội Khuyến học tỉnh chọn làm điểm, các ban ngành, đoàn thể sẽ trao tặng 10 chiếc xe đạp, 40 suất học bổng, 1 tủ sách khuyến học, 15 góc học tập cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Đồng thời, Hội khuyến học sẽ tặng quà, biểu dương các cán bộ khuyến học, các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập, thành viên tổ nhân dân tự quản tiêu biểu…

Trước khi phát động Tháng khuyến học, nhân dịp khai giảng năm học 2023-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp, Hội Khuyến học tỉnh và các cấp hội, chính quyền, trường học cũng vận động nhiều nguồn lực hỗ trợ giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường. Nhiều doanh nghiệp đã đồng hành với hoạt động khuyến học khi trao tặng học bổng, xe đạp, sách vở để tiếp thêm động lực giúp học sinh trong năm học mới.

Với mong muốn hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường, Hội Khuyến học tỉnh Đồng Tháp còn cùng các cấp hội, đơn vị liên quan nhân rộng phong trào nuôi heo đất khuyến học. Đến tháng 9/2023, các chi hội trường học vận động nuôi được 17.537 con heo đất. Bên cạnh đó còn có 45.205 con heo đất được nuôi tại các hộ gia đình.

hoc sinh 7.jpeg
Các cấp hội khuyến học, ngành Giáo dục Đồng Tháp tạo mọi điều kiện tốt để học sinh được đến trường. 

Phong trào xây dựng “Góc học tập” tại gia đình cũng phát triển mạnh với 299.208 hộ gia đình đăng ký. Tính đến tháng 9/2023, Hội Khuyến học tỉnh Đồng Tháp đã phát hành thư ngỏ đến các doanh nghiệp trong tỉnh để vận động ủng hộ 36 tủ sách khuyến học (trị giá 360 triệu đồng) trao tặng các trường học trên địa bàn.

Hỗ trợ, động viên kịp thời, tạo mọi điều kiện tốt để học sinh được đến trường

Ngoài ra, Hội Khuyến học các huyện, thành phố và cơ sở hội vận động số tiền trên 26 tỷ đồng, tổ chức trao tặng 7.592 suất học bổng và 50.346 phần quà cho học sinh. Riêng Quỹ Khuyến học Nguyễn Sinh Sắc tiếp nhận số tiền tài trợ 4,9 tỷ đồng, trao 481 suất học bổng cho sinh viên và 112 suất học bổng cho học sinh với tổng số tiền hơn 2,1 tỷ đồng.

Hội Khuyến học tỉnh còn phối hợp với đơn vị thực hiện chương trình “Gương sáng hiếu học” cho 20 sinh viên và 1 dòng họ học tập tiêu biểu với tổng số tiền hỗ trợ 573 triệu đồng; Học bổng “Gems” và 19 xe đạp cho học sinh huyện Tam Nông cũng được trao cho những trường hợp tiêu biểu.

Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Tháp phối hợp với Hội Khuyến học phối hợp doanh nghiệp còn trao học bổng “Nuôi dưỡng ước mơ” cho 100 học sinh tại các trường THPT trong tỉnh với tổng số tiền 250 triệu đồng…

Với mục tiêu tạo mọi điều kiện tốt để học sinh được đến trường, Hội Khuyến học tỉnh cùng các cơ sở hội đã vận động các nguồn tài trợ học bổng, quà cho học sinh hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, hội phối hợp với các ngành liên quan rà soát, hướng dẫn học sinh hộ nghèo, cận nghèo trúng tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp làm hồ sơ đề nghị nhận học bổng Nguyễn Sinh Sắc và giới thiệu sinh viên tham gia chương trình “Gương sáng hiếu học”. Trong đó, ưu tiên sinh viên vừa trúng tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp năm học 2023-2024, có hoàn cảnh khó khăn do mồ côi, có người thân đang mưu sinh bằng nghề bán vé số để làm hồ sơ xét nhận học bổng “Thắp sáng ước mơ”.

Hưởng ứng Tháng khuyến học năm 2023, Hội Khuyến học tỉnh Đồng Tháp đã biểu dương các gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập tiêu biểu, trao tặng quà, học bổng, xe đạp, góc học tập... cho học sinh nghèo hiếu học dịp đầu năm học mới.

Văn Cảnh và nhóm PV, BTV