Theo NHK và BBC, hiện các nhân viên cứu hộ vẫn đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người còn sống sót dưới đống đổ nát sau trận động đất 7,6 độ xảy ra ở phía tây Nhật. Tính đến giờ, ít nhất 65 người tại tỉnh Ishikawa được xác nhận đã thiệt mạng, một số thành phố khác đã báo cáo thêm số người tử vong, nâng tổng số người thiệt mạng vì động đất lên 73. 

Các nhà nghiên cứu địa chấn Nhật ước tính, trận động đất xảy ra ngày 1/1 tại Ishikawa mạnh gần bằng trận động đất lớn gây ra sóng thần ở ngoài khơi miền đông nước này vào năm 2011. 

Trận động đất làm rung chuyển thị trấn Shika ở cường độ 7, mức cao nhất trong thang đo động đất ở Nhật. Các quan chức của cơ quan khí tượng Nhật cho biết, dữ liệu từ máy đo địa chấn cho thấy, trận động đất ngày 1/1 có cường độ 2825,8 gal còn trận động đất năm 2011 là 2933,7 gal. Gal là đơn vị gia tốc biểu thị cường độ rung lắc của mặt đất. 

Nhà chức trách Ishikawa cho hay, hơn 33.000 người đã sơ tán khỏi nhà và một số khu vực không có nước, điện và tín hiệu di động không ổn định.