Năm ngoái, thị trường Anh đứng thứ 5 trong số các thị trường đơn lẻ nhập khẩu thủy sản Việt Nam, chiếm 3,6%, với giá trị 316 triệu USD, giảm 8,3%. Việt Nam đang là nguồn cung cấp thủy sản lớn thứ 4 cho thị trường Anh, chiếm 7% thị phần, đứng sau Na Uy và Iceland - 2 quốc gia có thế mạnh về cung cấp cá thịt trắng.

Về triển vọng tại thị trường Anh trong năm nay, theo VASEP, thị trường này đang có tín hiệu tốt với nhu cầu cao và dự báo những tháng tới vẫn duy trì tăng trưởng dương ở mức 2 con số. Ngay từ tháng 1, xuất khẩu thủy sản sang thị trường này đã hồi phục mạnh mẽ.

Sở dĩ thị trường chúng ta có cơ hội thúc đẩy xuất khẩu thủy sản sang Anh là do tình hình xung đột Nga - Ukraine căng thẳng và hệ thống bán lẻ tại Anh đang loại bỏ một số sản phẩm cá của Nga khỏi kệ bán hàng. Một số dòng cá nguyên con đang bị loại bỏ bao gồm cá minh thái đông lạnh, cá hồi hồng đông lạnh và sản phẩm thăn cá tuyết tươi.

Theo bà Lê Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm VASEP.PRO (thuộc Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam- VASEP), về nguyên nhân xuất khẩu sang Anh giảm là do trong năm 2021 dịch Covid-19 khiến cho cước vận tải biển tăng cao khiến cho việc xuất khẩu của doanh nghiệp chậm lại. Ngoài yếu tố chi phí vận chuyển tăng, tôm Việt Nam cũng bị áp lực cạnh tranh khốc liệt với tôm Ấn Độ tại thị trường Anh vì giá tôm Ấn Độ thấp hơn, nhất là tôm cỡ nhỏ phù hợp bán lẻ trong bối cảnh Covid.

Hiện có 47 doanh nghiệp Việt xuất khẩu thủy sản sang thị trường Anh tuy nhiên top 3 doanh nghiệp gồm Công ty CP thủy sản Thông Thuận - Cam Ranh, Công ty CP Chế biến Thủy sản Tài Kim Anh, Công ty CP Vĩnh Hoàn đang chiếm gần 30% doanh số xuất khẩu sang Anh.

Thanh Hùng, Mỹ Hòa, Văn Giáp, Lê Thuý, Văn Giáp