
Lễ Kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4) vừa được Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) tổ chức sáng 18/4.
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Đăng Sinh, Chủ tịch Hiệp hội VATAP nhận định, cùng với việc kế thừa những giá trị vốn có, mô hình phát triển thương hiệu Việt còn tích cực đổi mới tư duy trong những xu hướng mới. Chẳng hạn như: Hệ thống nhận diện mới; chiến lược sản phẩm và thương hiệu chủ lực; chiến lược mở rộng thị trường và nghiên cứu sản phẩm mới…
“Nhờ có định hướng cụ thể, rõ ràng và đầu tư bài bản, nhiều thương hiệu Việt đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, chiếm trọn niềm tin của khách hàng trong và ngoài nước”, ông Sinh nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, ông Đỗ Hồng Trung, Phó Chánh văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, cho biết: Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã có nhiều thương hiệu lớn nổi tiếng như Viettel, Vinamilk, VNPT, Vietcombank, Vinhomes, BIDV, Techcombank, Agribank, Petrovietnam, Vietinbank, FPT, Vinpearl, TPBank, Mobifone, Thế Giới Di Động, Bách Hoá Xanh, Sabeco, MBBank, Vinaphone, Vietnam Airlines, PNJ…
Đặc biệt, trong đó có 5 Thương hiệu quốc gia Việt Nam nổi tiếng thế giới gồm: Viettel - Thương hiệu giá trị tỷ USD; VinFast - Thương hiệu xe; Vinamilk - Thương hiệu sữa tươi; Trung Nguyên - Thương hiệu cà phê; Gạo ST25 - Thương hiệu gạo.

Năm 2024, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam tiếp tục được định giá 507 tỷ USD, xếp hạng 32/193 quốc gia, tăng 1 bậc và 2% về giá trị so với năm 2023.
Giá trị thương hiệu của doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia Việt Nam tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh mẽ về giá trị thương hiệu của các ngành viễn thông, ngân hàng và thực phẩm.
Có thể thấy, các doanh nghiệp thành công trong xây dựng thương hiệu, phát triển bền vững đã khẳng định được vai trò tiên phong, tạo hiệu ứng lan tỏa, dẫn dắt các doanh nghiệp khác cùng phát triển; đóng góp quan trọng vào việc gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia, đưa Việt Nam vào nhóm các nước có thương hiệu mạnh trong khu vực và thế giới.
Bàn về việc xây dựng thương hiệu Việt Nam trong thời gian tới, ông Đỗ Hồng Trung khuyến nghị các doanh nghiệp tiếp tục tận dụng sự hỗ trợ của các bộ, ngành, cấp chính quyền về cơ chế, chính sách trong phát triển thương hiệu, phát triển kinh tế - xã hội; chủ động huy động nguồn nội lực của doanh nghiệp để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp một cách hiệu quả và bền vững.
Đồng thời phát huy tối đa hiệu quả hạ tầng phương tiện công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, các phương thức thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh thương mại và xây dựng thương hiệu cũng như nhân hiệu. Ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, chuyển đổi số trong quản lý doanh nghiệp, trong sản xuất để tiết giảm chi phí nhằm tăng khả năng cạnh tranh với các sản phẩm cùng phân loại.
Mặt khác, các doanh nghiệp cần nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật, sản xuất sản phẩm, xây dựng doanh nghiệp theo tôn chỉ đạo đức và pháp lý, đặc biệt chú trọng chất lượng sản phẩm, tuyệt đối không lừa dối người tiêu dùng, nói không với hàng giả hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Đặc biệt, doanh nghiệp Việt cần chú trọng xây dựng và bảo vệ thương hiệu để phát huy những giá trị đã đạt được về sản phẩm, về thương hiệu, nắm bắt nhu cầu, xu hướng thị trường, xu hướng tiêu dùng để đưa ra các sản phẩm hàng hoá chất lượng cao và có tính cạnh tranh, đặc biệt hướng tới giao thương quốc tế.
Được biết, Chính phủ đã chọn ngày 20/4 hàng năm là Ngày Thương hiệu Việt Nam. Trong dịp này, nhiều hoạt động được triển khai nhằm vinh danh các thương hiệu Việt; tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp, cộng đồng xã hội về vai trò, tầm quan trọng của thương hiệu; đồng thời khơi dậy nỗ lực của các ngành, các cấp trong việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu, góp phần tích cực vào việc nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia trên trường quốc tế.
Lễ kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4) đã trở thành sự kiện thường niên của Hiệp hội VATAP. Năm nay, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm, VATAP đã công bố quyết định thành lập Chi hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam tại TP. Cần Thơ. Cùng với đó, VATAP cũng đã khen thưởng, khích lệ những doanh nghiệp tích cực trong công tác xây dựng và bảo vệ thương hiệu.


