Sau gần 2 ngày xét xử, phiên phúc thẩm đối với ông Lê Tùng Vân và 5 người ở Tịnh thất Bồng Lai bước vào phần nghị án.

Được nói lời sau cùng, các bị cáo Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương, Lê Thanh Nhị Nguyên không hề tỏ ra ăn năn, hối cải mà liên tục kêu oan và cho rằng cả phiên sơ thẩm, phúc thẩm đều không xét xử công tâm. Các bị cáo bị oan.

Trước đó, trình bày quan điểm về vụ án, đại diện VKS cho rằng, các bị cáo có hành vi sử dụng các thiết bị điện tử, đã đăng tải các video sai sự sự thật, xúc phạm Công an huyện Đức Hòa, Giáo hội phật giáo Việt Nam, ông Trần Ngọc Thảo (tức Thích Nhật Từ)…

Các bị cáo tại tòa. Ảnh chụp qua màn hình

Bị cáo Hoàn Nguyên thừa nhận đã đăng tải các video lên kênh 5 chú tiểu, có nội dung xuyên tạc, xúc phạm tới Công an huyện Đức Hòa, ông Trần Ngọc Thảo; mạo danh Đức Phật, xuyên tạc giáo lý... Toàn bộ các video này đều được bị cáo Lê Tùng Vân duyệt trước khi đăng tải. Kết quả giám định thể hiện, các nội dung này không bị cắt ghép, chỉnh sửa.

Bị cáo Lê Tùng Vân cũng khai nhận sau khi xem các video do Nhất Nguyên, Hoài Nguyên đưa cho đã duyệt để hai bị cáo này đăng tải trên các kênh Youtube 5 chủ tiểu, Thiền am bên bờ vũ trụ.

Bị cáo Lê Tùng Vân được xác định giữ vai trò chủ mưu, xuyên suốt vụ án. Các bị cáo Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương, Lê Thanh Nhị Nguyên, Cao Thị Cúc phạm tội có tổ chức, phạm tội hai lần trở lên, không ăn năn hối cải. Vì vậy, đại diện VKS đề nghị HĐXX bác đơn kháng cáo của các bị cáo, giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

Theo Bản án sơ thẩm, nhóm người sống ở “Tịnh thất Bồng Lai” do ông Lê Tùng Vân (90 tuổi) cầm đầu, chỉ đạo đã đăng tải các bài viết, clip trên mạng xã hội Facebook và Youtube, chứa đựng những thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, nhằm tuyên truyền, kích động xúc phạm uy tín của cơ quan Công an huyện Đức Hoà, xúc phạm Phật giáo, xúc phạm danh dự và nhân phẩm của ông Trần Ngọc Thảo (tức Thượng toạ Thích Nhật Từ)…

Chứng cứ trong vụ án này là 5 clip đã đăng tải công khai trên mạng xã hội.

Cụ thể, có 4 clip đăng trên tài khoản Youtube “5 chú tiểu - Thiền am bên bờ vũ trụ” và 1 clip có tên “Cầu cứu gấp, Tịnh thất Bồng lai sắp đổ máu. Diễm My bị bắt cóc mất tích tại đồn công an” đăng trên tài khoản Youtube “Nhất Nguyên – Hoàn Nguyên Official”.