Năm 2022, Ngành Du lịch Việt Nam kỷ niệm 62 năm ngày thành lập (09/7/1960 – 09/7/2022). Nhìn lại chặng đường lịch sử từ một nền du lịch bao cấp, trải qua 62 năm hình thành và phát triển, ngành du lịch Việt Nam đã gặt hái được nhiều kết quả đáng tự hào, vươn lên từ con số 0 để đến năm 2019 đóng góp trực tiếp tới 9,2 GDP cả nước.

Xe bus 2 tầng được nhiều du khách tham quan thành phố Hồ Chí Minh lựa chọn để trải nghiệm.

Theo Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam tăng 12 bậc, từ hạng 75/141 năm 2015 lên hạng 63/140 nền kinh tế năm 2019. Đây là thành công rất đáng khích lệ cho ngành du lịch Việt Nam trong giai đoạn 2015-2019.

Cũng trong thời gian này, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng 2,3 lần từ 7,9 triệu lượt (năm 2015) lên 18 triệu lượt (năm 2019), đạt tăng trưởng bình quân 22,7%/ năm - mức cao hàng đầu thế giới theo các báo cáo hàng năm của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO).

Đáng nói, năm 2019 tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam chạm mốc 16,2%, vượt xa mức trung bình toàn cầu (3,8%) và khu vực châu Á-Thái Bình Dương (4,6%). Cũng trong năm này, Việt Nam đã vượt qua Indonesia và đứng thứ 4 ở Đông Nam Á (sau Thái Lan, Malaysia, Singapore) về lượng khách quốc tế.

Trong khi đó, khách nội địa tăng 1,5 lần từ 57 triệu lượt năm 2015 lên 85 triệu lượt năm 2019, tăng trưởng bình quân 10,5% mỗi năm.Tổng thu từ khách du lịch tăng 2,1 lần từ 355 nghìn tỷ đồng (năm 2015) lên 755.000 tỷ đồng (năm 2019); giá trị xuất khẩu tại chỗ của du lịch (tổng thu từ khách du lịch quốc tế) tăng từ 9 tỷ USD lên 18,3 tỷ USD, tăng bình quân 20,9%/năm.

Đóng góp trực tiếp từ du lịch vào GDP cũng ngày càng tăng: 6,3% (năm 2015); 6,9% (năm 2016); 7,9% (năm 2017); 8,3% (năm 2018) và 9,2% (năm 2019), cho thấy du lịch đang từng bước trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn theo mục tiêu Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị.

Tốc độ triển ấn tượng đã góp phần phản ánh vị thế ngày càng tăng của du lịch Việt Nam, trở thành điểm đến hấp dẫn trong mắt bạn bè quốc tế, được các tổ chức, báo chí quốc tế uy tín tôn vinh bằng nhiều giải thưởng danh giá.

Đáng kể nhất là giải thưởng World Travel Awards, được ví như giải Oscar của ngành du lịch toàn cầu đã vinh danh Việt Nam là: Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới (năm 2019); Điểm đến Golf tốt nhất thế giới (năm 2019); Điểm đến hàng đầu châu Á (năm 2018, 2019); Điểm đến Văn hóa hàng đầu châu Á (năm 2019); Điểm đến Ẩm thực hàng đầu châu Á (năm 2019).

Cùng với đó còn rất nhiều giải thưởng danh giá tầm khu vực và thế giới dành cho các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, điểm du lịch, nhà hàng, công ty du lịch, hãng hàng không... của Việt Nam.

Mới đây nhất, Đà Nẵng, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh là ba đại diện của Việt Nam có mặt trong hạng mục 10 thành phố tốt nhất Đông Nam Á của Giải thưởng Du lịch của tạp chí du lịch nổi tiếng Travel+Leisure (Mỹ).

Bên cạnh 3 thành phố sôi động, hai hòn đảo xinh đẹp của Việt Nam là Phú Quốc và Côn Đảo cũng góp mặt ở hạng mục 10 hòn đảo hàng đầu Đông Nam Á (Best island in Southeast Asia).

Có thể nói, những kết quả tăng trưởng ấn tượng cùng hàng loạt giải thưởng danh giá đạt được trong giai đoạn 2015 - 2019 đã vẽ nên những gam màu rực rỡ cho bức tranh du lịch Việt Nam.

Tuyết Nhung, Trần Sâm, Lan Anh