Ngày 28/8, trên địa bàn thị xã Duy Tiên (Hà Nam) đã ghi nhận trường hợp một bé gái tử vong do bị cửa cuốn đè.

Sự việc tương tự cũng đã xảy ra vào ngày 2/4 trên địa bàn TP Hạ Long (Quảng Ninh). Theo đó, một bé trai 11 tuổi đã bị cửa cuốn đè lên ngực, khiến bé bị mắc kẹt và tử vong sau đó. Gia đình nạn nhân cho biết, hệ thống cảm ứng chống vật cản của cửa bị hỏng, gia đình chưa sửa chữa dẫn tới sự việc đau lòng này.

W-z4528435460034-677c591d96bef43a18e47138cef6f76d-1.jpg
Vụ cháy xảy ra tại Hoài Đức (Hà Nội)

Một sự cố thương tâm khác liên quan tới cửa cuốn xảy sáng ngày 19/7, trên địa huyện Hoài Đức (Hà Nội). Theo đó, một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra tại hộ kinh doanh xe đạp điện kết hợp nhà ở. Theo các nhân chứng, khi phát hiện đám cháy, người dân đã hô hoán, huy động bình chữa cháy để dập lửa, thậm chí còn dùng cả xe nâng để phá cửa cuốn để giải cứu những người bị mắc kẹt ở bên trong. Tuy nhiên, do cửa cuốn được thiết kế rất chắc chắn nên người dân đã không thể phá thành công.

Khi tiếp cận hiện trường, lực lượng cứu hỏa cũng phải dùng các thiết bị chuyên dụng mới có thể phá được lớp cửa cuốn này. Vụ cháy đã khiến 3 nạn nhân tử vong, thiêu rụi nhiều tài sản giá trị.

Có thể thấy, ở khía cạnh nào đó, việc sử dụng cửa cuốn cũng tiềm ẩn rủi ro khi xảy ra sự cố cháy nổ bởi nó có thể trở thành “bức tường thép” bịt kín lối thoát nạn, khiến cho việc triển khai các hoạt động cứu hộ gặp rất nhiều thách thức.

W-hientruongvuvchay-1.jpg
Cánh cửa cuốn được người dân, Cảnh sát PCCC phá ra để cứu hỏa

Để phòng ngừa những tình huống này có thể xảy ra, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH khuyến cáo người dân cần nắm bắt được những kỹ năng cần thiết để phá cửa cuốn khi có sự cố.

Theo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, hiện nay, trên thị trường có hai loại cửa cuốn là cửa cuốn bằng tay và cửa cuốn tự động.

Đối với cửa cuốn bằng tay, đây là loại cửa không sử dụng motor điện để đóng mở cửa mà phải quay tay, bộ tời, dây xích và lò xo. Loại cửa cuốn này có hai loại khóa, khóa dưới sàn và và khóa then ngang.

Với khóa dưới sàn, có thể sử dụng búa đinh, kìm cộng lực, xà beng, máy cắt hoặc các thiết bị phá dỡ đa năng để cắt bỏ, phá điểm bị khóa trên cửa.

Việc phá dỡ cửa cuốn bằng tay có khóa then ngang và cửa cuốn tự động giống nhau. Người dân có thể sử dụng máy cưa cầm tay để cắt then chốt cửa. Hoặc có thể cắt các thanh nan để tạp lối thoát nạn và triển khai các hoạt động chữa cháy.

Ngoài ra, Cục cảnh sát PCCC&CNCH cũng khuyến cáo người dân khi sử dụng cửa cuốn cần thường xuyên thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ. Trong quá trình phải sửa chữa, tuyệt đối không tự ý đóng mở cửa.

Cùng với đó, trong quá trình sử dụng, cần phải quan sát kỹ các vật cản, tuyệt đối không đóng cửa khi có trẻ nhỏ đi qua.

Ngoài ra, người dân cũng cần trang bị sẵn các dụng cụ có thể phá dỡ cửa cuốn để đề phòng khi có sự cố xảy ra, nếu như cửa cuốn không mở có thể phá dỡ để thoát ra ngoài nhanh chóng, an toàn.

Đình Thành và nhóm PV, BTV