Trong báo cáo cập nhật tình hình chiến sự đêm 29/3, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết: “Các lực lượng đối phương đã đạt mức độ thành công nhất định trong các hành động tấn công Bakhmut. Quân phòng thủ của chúng tôi hiện vẫn giữ vững thành phố và đang đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của đối phương”.

Xe tăng của Ukraine ở gần khu vực tiền tuyến Bakhmut. Ảnh: CNN

Viện nghiên cứu chiến tranh (ISW) ở Mỹ cũng đưa ra đánh giá tương tự. Theo ISW, “các hình ảnh đã được định vị, công bố vào các ngày 28/3 và 29/3 cho thấy quân Nga đã tiến sâu hơn ở phía nam và tây nam Bakhmut”.

Tuy nhiên, Reuters trích dẫn lời Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine lưu ý, số vụ tập kích hàng ngày của quân Nga ở “chảo lửa” Bakhmut đã giảm 4 tuần liên tiếp kể từ đầu tháng 3, từ mức 124 vụ trong tuần từ ngày 1 - 7/3 xuống còn 69 vụ trong 7 ngày vừa qua. Trong ngày 29/3, chỉ 57 vụ được ghi nhận.

Ngược lại, giới chức Nga quả quyết, các lực lượng của họ vẫn đang chiếm ưu thế trong những cuộc giao tranh ác liệt trên từng đường phố ở Bakhmut. Trong khi, tình báo phương Tây nhận định, hiện chưa bên nào nắm toàn quyền kiểm soát thành phố này và cả hai đều hứng chịu tổn thất nặng nề trong cuộc đối đầu kéo dài nhiều tháng qua.

Các hãng thông tấn quốc tế cho biết không thể xác minh một cách độc lập những thông tin trên.

Kiev phản đối Nga tiếp quản chức chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an LHQ

Trong một thông điệp mới đăng tải trên Twitter, Ngoại trưởng Ukraine Dymtro Kuleba đã lên án việc Nga sẽ tiếp quản ghế chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) vào ngày 1/4 sắp tới. Ông Kuleba trích dẫn lí do Moscow đã phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine cũng như việc tổng thống Nga đang bị Tòa án hình sự quốc tế truy nã là căn cứ cho sự phản đối của mình.

Lần gần đây nhất, Nga nắm giữ ghế chủ tịch HĐBA là tháng 2/2022.