Theo đài RT, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm nay (31/3) đã công bố các đề xuất nhằm chấm dứt cuộc xung đột giữa hai nước láng giềng, bao gồm cả việc ngừng bắn và một lệnh cấm điều động binh lính cũng như vũ khí nhằm khiến cả Nga và Ukraine không thể sử dụng thỏa thuận đình chiến để tái tập hợp lực lượng.

Lính Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ảnh: Moscow Times

Trả lời phỏng vấn báo chí, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, ông Lukashenko sẽ có cơ hội thảo luận với Tổng thống Putin về những đề xuất trên khi họ gặp nhau vào tuần tới. Ông Peskov lưu ý, với Nga, không có gì về Ukraine thay đổi và Moscow vẫn coi hành động quân sự “là con đường duy nhất để đạt được các mục tiêu của đất nước”.

Người phát ngôn từ chối so sánh sáng kiến của tổng thống Belarus với kế hoạch hòa bình 10 điểm do Trung Quốc đề xuất hồi tháng trước nhằm giúp giảm leo thang xung đột và giải quyết các vấn đề cốt lõi, bao gồm cả việc mở rộng tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở châu Âu.

Belarus cảnh báo Ukraine không phản công

Reuters đưa tin, trong một bài phát biểu trước người dân Belarus ngày 31/3, Tổng thống Lukashenko tuyên bố không cần bất kỳ điều kiện tiên quyết nào cho một lệnh ngừng bắn giữa Nga - Ukraine. Ông cũng cảnh báo Kiev không xúc tiến chiến dịch phản kích vào mùa xuân theo kế hoạch, với lí do điều đó sẽ hủy hoại các cơ hội đàm phán với Moscow.

Lãnh đạo Chính phủ Belarus cho biết thêm, kế hoạch lắp đặt vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga trên lãnh thổ nước này có thể giúp bảo vệ đất nước khỏi các mối đe dọa từ phương Tây. Ông Lukashenko cáo buộc phương Tây đang xây dựng lực lượng quân sự ở Ba Lan, giáp biên giới với Belarus và âm mưu tàn phá nước này.

Trung Quốc kêu gọi chấm dứt “tâm lý chiến tranh lạnh” và trừng phạt Moscow

Cùng ngày, tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã khuyến khích Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trò chuyện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và trực tiếp tìm hiểu về đề xuất hòa bình của Kiev.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez (trái) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh ngày 31/3. Ảnh: Reuters 

Theo nhà lãnh đạo Tây Ban Nha, ông đã nói với ông Tập về việc Madrid ủng hộ các đề xuất của ông Zelensky, kể cả yêu cầu khôi phục lãnh thổ Ukraine về thời điểm trước khi bán đảo Crưm sáp nhập vào Nga năm 2014. Ông Sanchez đánh giá cao 2 khía cạnh trong kế hoạch hòa bình của Trung Quốc là “sự bác bỏ hoàn toàn và dứt khoát việc sử dụng cũng như đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân” và việc tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia.

Trong thông cáo sau cuộc gặp, Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi chấm dứt “tâm lý chiến tranh lạnh” và chấm dứt áp lực trừng phạt “cực đoan” đối với Nga. Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV dẫn lời ông Tập cho hay: “Chúng tôi hy vọng tất cả các bên liên quan sẽ xây dựng một cấu trúc an ninh châu Âu cân bằng, hiệu quả và bền vững thông qua đối thoại và tham vấn”.