Việc xử lý đám cháy bởi các lực lượng tại chỗ được xem là một trong những khâu chữa cháy quan trọng, góp phần giảm thiểu thiệt hại do cháy nổ gây ra. Do đó, công tác phủ kín bình chữa cháy tới từng hộ gia đình đang được các địa phương đẩy mạnh triển khai.

Mỗi gia đình an toàn, cộng đồng sẽ an toàn

Để cụ thể hóa Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ trong công tác tăng cường PCCC trong tình hình mới, Công an thành phố Uông Bí (Quảng Ninh) là những đơn vị tiên phong trong việc triển khai các chương trình “phủ sóng” bình chữa cháy tới các hộ gia đình.

Theo đó, Công an thành phố Uông Bí đã phát động chiến dịch tặng bình chữa cháy, tập huấn nghiệp vụ PCCC cho các gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, cùng với đó, bàn giao các bình chữa cháy cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị để tăng cường, đảm bảo an toàn PCCC tại các khu dân cư.

Ông Nguyễn Trọng Đề, một trong số những gia đình được Công an thành phố Uông Bí tặng bình chữa cháy, cho biết, việc được hỗ trợ bình chữa cháy kết hợp với tập huấn các kỹ năng sử dụng các thiết bị chữa cháy là điều rất thiết thực đối với gia đình ông nói riêng và cộng đồng dân cư xung quanh nói chung.

W-z4268777058171-ce109a7841aee8ac7bf08ff284dea6e0-1.jpg
Công an các địa phương nỗ lực "phủ sóng" bình cứu hỏa đến từng gia đình

Ông đề cho rằng, khi xảy ra các sự cố cháy nổ, nếu những người dân như ông có thể kịp thời xử lý đám cháy thì sẽ giảm thiểu được thiệt hại không chỉ cho gia đình mình mà còn cho cả cộng đồng, như vậy, mỗi gia đình an toàn, cả cộng đồng cũng sẽ an toàn.

Với quyết tâm thực hiện mô hình PCCC “Mỗi gia đình tự trang bị một bình chữa cháy” và “Mỗi gia đình phải có ít nhất một người được tập huấn kiến thức, kỹ năng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ”, Công an thành phố Uông Bí đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các hộ gia đình hưởng ứng phong trào này.

Nhờ đó, những tín hiệu tích cực đã được ghi nhận, đơn cử như đã có 13.000 hộ gia đình tự trang bị hơn 15.200 bình chữa cháy tại nhà. 100% cán bộ, chiến sĩ tự trang bị 269 bình chữa cháy cho gia đình.

Đi từng ngõ, gõ từng nhà

Trước diễn biến phức tạp về tình hình cháy nổ xảy ra trên cả nước, Công an tỉnh Bạc Liêu đã thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, tập huấn kỹ năng PCCC cho các hộ gia đình, hộ kinh doanh, các cơ quan, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Bạc Liêu cũng đẩy mạnh việc triển khai mô hình “Mỗi gia đình tự trang bị một bình chữa cháy”.

Để hiện thực hóa mô hình này, lực lượng công an cơ sở tại tỉnh Bạc Liêu đã đi từng ngõ, gõ từng nhà để vừa tập huấn, vừa tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn tự trang bị bình chữa cháy.

Với sự quyết tâm cao độ, chỉ trong hai tháng triển khai mô hình “Mỗi gia đình tự trang bị một bình chữa cháy”, đã có 45% số hộ gia đình chủ động trang bị bình chữa cháy xách tay.

Trong đó, 100% cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Bạc Liêu đã hoàn thành việc trang bị bình chữa cháy tại nhà.

Theo đánh giá của lực lượng chức năng tỉnh Bạc Liêu, một điểm then chốt trong công tác PCCC chính là ý thức của người dân, khi người dân đã ý thức tự trang bị bình chữa cháy trong chính căn nhà của mình thì nguy cơ xảy ra cháy nổ sẽ giảm. Việc nâng cao ý thức của người dân trong công tác PCCC sẽ tạo nên sức mạnh toàn dân trong cuộc chiến chống “giặc lửa”.