Ngày 23/5, UBND TP Đà Nẵng tổ chức hội nghị phổ biến, tuyên truyền triển khai, thi hành Luật Đất đai năm 2024 theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến tới hơn 60 điểm cầu tại UBND các quận, huyện, phường, xã, các tổ chức, đơn vị trên địa bàn Thành phố.

Tham dự Hội nghị, về phía Bộ TN&MT có Thứ trưởng Lê Minh Ngân cùng lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị chức năng thuộc Bộ TN&MT. Về phía TP. Đà Nẵng có Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cùng lãnh đạo Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND thành phố, UBND TP. Đà Nẵng và 600 đại biểu là đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan, chính quyền địa phương cùng các cán bộ làm công tác quản lý đất đai tại địa phương.

thutruong.jpeg
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân phổ biến Luật Đất đai năm 2024

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên địa bàn thành là nội dung được lãnh đạo thành phố hết sức quan tâm, đặc biệt là Bí thư Thành ủy luôn chỉ đạo thành phố sớm thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai đến rộng rãi người dân thành phố.

Đà Nẵng đã ban hành quyết định về kế hoạch triển khai Luật Đất đai năm 2024 xác định 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, công tác tổ chức tuyên truyền, phổ biến và tập huấn Luật Đất đai xếp vị trí trọng tậm thứ 2 và chỉ đạo các Sở, ngành nhanh chóng tổ chức, thực hiện.

"Luật Đất đai năm 2024 có 16 chương, 260 điều với nhiều quy định mới sẽ tác động sâu rộng đến sự phát triển kinh tế-xã hội của Đà Nẵng, góp phần tháo gỡ một số vướng mắc, bất cập về công tác quản lý đất đai và các lĩnh vực khác có liên quan tại thành phố", ông Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh.

Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương tiếp thu những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 và trao đổi, đưa ra các nội dung, đề xuất các vấn đề cần được hướng dẫn, làm rõ hơn… cũng như sớm đưa luật vào cuộc sống, tiếp tục thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội bền vững.

Thứ trưởng trực tiếp phổ biến Luật Đất đai năm 2024

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng TN&MT Lê Minh Ngân đánh giá cao sự phối hợp, đóng góp của Đà Nẵng trong công tác xây dựng văn bản pháp luật cũng như công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn.

Trực tiếp phổ biến những điểm mới trong Luật Đất đai năm 2024 taị hội nghị, ông Lê Minh Ngân cho hay, Luật được xây dựng dựa trên cơ sở thể chế hóa 5 quan điểm, xác định 3 mục tiêu tổng quát, 6 mục tiêu cụ thể, 6 nhóm giải pháp, 8 chính sách lớn trong hoàn thiện pháp luật về đất đai theo tinh thần Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Luật Đất đai năm 2024 có những điểm mới quan trọng đáp ứng yêu cầu quá trình phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất đai, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao.

Cụ thể, Luật Đất đai năm 2024 là bỏ khung giá đất, ban hành bảng giá đất mới từ 1/1/2026; Đất không có giấy tờ trước ngày 1/7/2014 được cấp sổ đỏ; Đất cấp sai thẩm quyền sau 2014 sẽ được cấp sổ đỏ; Thêm nhiều trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất; Đa dạng các hình thức bồi thường cho người dân bị thu hồi đất; Chỉ được thu hồi đất khi đã bàn giao nhà ở tái định cư; Bổ sung thêm khoản hỗ trợ cho người dân bị thu hồi đất; Cho phép người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp, doanh nghiệp được nhận chuyển nhượng đất trồng lúa; Tăng hạn mức nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp; Người Việt Nam định cư ở nước ngoài được mở rộng quyền sử dụng đất.

Sau khi Luật Đất đai năm 2024 được ban hành, nhận thức được tầm quan trọng phải sớm đưa luật này vào cuộc sống, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt trong việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết để báo cáo Quốc hội cho phép luật có hiệu lực sớm.

Đến nay, tất cả các thủ tục, như: Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền; công tác triển khai tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai năm 2024... đã được cả nước gấp rút tiến hành.